Bài 1 : Gọi số học sinh của lớp 8B là x (học sinh) (x nguyên dương ; x<78)
Số học sinh của lớp 8A là : 78-x (học sinh)
Số học sinh của lớp 8A lúc sau : 78-x-2 = 76-x (học sinh)
Số học sinh của lớp 8B lúc sau : x+2 (học sinh)
Vì khi chuyển 2 em từ lớp 8A sang lớp 8B thì số học sinh của 2 lớp bằng nhau nên ta có PT :
x+2 = 76-x
x+x = 76-2
2x = 74
x = 37 (tmđk)
Số học sinh của lớp 8B là 37 (học sinh)
Số học sinh của lớp 8A là : 78-37 = 41 (học sinh)
Bài 2 : Gọi số sách ở chồng thứ 1 lúc đầu là x (quyển) (x nguyên dương ; x<90)
Số sách ở chồng thứ 2 lúc đầu là : 90-x (quyển)
Số sách ở chồng thứ 2 lúc sau : 90-x-10 = 80-x (quyển)
Số sách ở chồng thứ 1 lúc sau : x+10 (quyển)
Vì khi chuyển từ chồng thứ 2 sang chồng thứ 1 là 10 quyển thì số sách ở chồng thứ 1 gấp đôi số sách ở chồng thứ 2 nên ta có PT :
x+10 = 2(80-x)
x+10 = 160-2x
x+2x = 160-10
3x = 150
x = 50 (tmđk)
Số sách ở chồng thứ 1 lúc đầu là 50 (quyển)
Số sách ở chồng thứ 2 lúc đầu là : 90-50 = 40 (quyển)
Bài 3 : Nửa chu vi khu vườn hcn : 82 : 2 = 41 (m)
Gọi x (m) là chiều rộng khu vườn hcn (0<x<41)
Chiều dài khu vườn hcn : 41-x (m)
Vì chiều dài hơn chiều rộng là 11 (m) nên ta có PT :
41-x-x = 11
-x-x = 11-41
-2x = -30
x = 15 (tmđk)
Chiều rộng khu vườn hcn là : 15 (m)
Chiều dài khu vườn hcn là : 41-15 = 26 (m)
Diện tích khu vườn hcn là : 26.15 = 390 (m²)
Bài 4 : Gọi x (km) là chiều dài quãng đường AB (x>0)
Thời gian đi từ A đến B : x/15 (h)
Thời gian đi từ B về A : x/12 (h)
Vì thời gian cả đi lẫn về là 4h30’ = 9/2 (h) nên ta có PT :
x/15 + x/12 = 9/2
4x/60 + 5x/60 = 270/60
4x+5x = 270
9x = 270
x = 30 (tmđk)
Vậy quãng đường AB dài 30 (km)