Các phép tương phản được tác giả sử dụng :
- Một bên là người dân vật lộn, chống chọi với mưa gió hết sức căng thẳng, vất vả >< bên kia là viên quan đi hộ đê ngồi trong chỗ an toàn, nhàn nhã, mải mê bài bạc, không cho phép ai quấy rầy ván bài của mình, coi việc đánh bài là trên hết, mặc dân sống chết khi đê vỡ.
- Những người dân hộ đê quần quật làm việc liên tục từ chiều đến gần một giờ đêm. Họ bì bõm dưới bùn lầy, ướt như chuột lột, ai ai cũng mệt lử >< Thiên nhiên ngày càng dữ dội, mưa trút xuống càng nhiều , càng tầm tã.
- Phép tăng cấp : Thủ pháp nghệ thuật tương phản tiếp tục được phát huy và được tác giả đẩy lên đến cao trào khi con đê đã núng ào ào tan vỡ. Có người khẽ nói "Bẩm có khi đê vỡ!". Thế nhưng"ngài cau mặt gắt rằng: mặc kệ!". Khi có người xồng xộc chạy vào "Bẩm… quan lớn… đê vỡ mất rồi!" thì quan vẫn chẳng quan tâm , thêm vào đó là những lời quát mắng kèm theo một khuôn mặt cáu bẳn tức giận đỏ đến tía tai của quan .
- Tác dụng của nghệ thuật tương phản và tăng cấp : Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập giữa tình cảnh sung sướng của viên quan và tình cảnh thê lương , khốn khổ của người dân. Điều này cho thấy sự vô trách nhiệm của quan và cho thấy nỗi thống khổ của người dân khi phải sống dưới sự cai trị của bọn quan vô trách nhiệm , vô cảm với nỗi khổ của con người.