Cho đoạn văn sau :"Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ.Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt,lạnh lùng, lúc sôi nổi,hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng Vũ Tú Nam a,tìm các từ phức có trong đoạn văn trên b, Tìm các từ ghép trong các từ phức đó rồi chia làm hai nhóm : Từ ghép có nghĩa tổng hợp và từ ghép có nghĩa phân loại c tìm các từ láy trong các từ phức đó rồi sắp xếp vào 3 nhóm : từ láy âm đầu , từ láy vần , từ láy có cả âm đầu và vần làm hộ mk nhé ko spam , nếu spam là mk báo vi phạm đấy

Các câu hỏi liên quan

GIÚP EM VS Ạ EM CẦN GẤP VOTE 5 SAO CHO CÂU TRẢ LỜI HAY NHÂT ! [ ...] Trong lĩnh vực tai nạn giao thông, thần chết là một kẻ mù loà, không hề phân biệt người tốt và kẻ xấu khi đưa ngang lưỡi hái vào mạng sống của ai đó. Nhất là khi thần chết đồng hành cũng những "sát thủ" trên đường phố. Thần chết trao lưỡi hái cho những trai tráng đi xe máy hung hăng đánh võng, lạng lách, vượt ẩu trên đường phố. Những kẻ hoặc không biết luật hoặc không thèm biết đến luật giao thông. Những kẻ đầu óc trống rỗng không còn gì để tự tin và tự hào ngoài việc "khủng bố" người đi đường bằng những cú vượt phải, tạt qua sát sạt trên đầu xe người đi đường khác, gây ớn lạnh sống lưng và lấy nỗi khủng khiếp của kẻ khác làm khoái cảm,... Rõ ràng, ngoài những hạn chế khách quan thì ý thức còn hết sức non kém của một số người dân Việt Nam khi tham gia giao thông đang là nguyên nhân quan trọng cướp đi sinh mạng của nhiều người. Tiếc thay, đó hầu hết lại là những trai tráng. Theo thống kê của UNCEF năm 2004, hầu hết các ca tử vong ở tuổi 15 - 19 đều là người đi xe máy! Đó là sự tổn thương quá lớn cho lực lượng lao động của đất nước. Lực lượng ấy lẽ ra phải bắt đầu gánh lấy trách nhiệm công dân và gia đình, làm ra của cải và đem lại sự phồn vinh cho gia đình và xã hội. Nếu chúng ta muốn có hạnh phúc và gặt hái được nhiều qua hội nhập, nếu chúng ta tự hào rằng Việt Nam mến khách, thì mỗi người phải tự điều chỉnh mình, trước hết là tự cứu mình và cứu người, đem sự an toàn ra đãi mình và đãi khách bằng sự cẩn trọng khi tham gia giao thông. Chúng ta cần một chương trình truyền thông hiệu quả hơn để “ những lưỡi hái tử thần” không còn nghênh ngang trên đường phố! ( theo Võ Thị Hảo, báo điện tử Vietnamnet) Câu 1: Hãy đặt nhan đề phù hợp cho đoạn trích trên. ( 0.5 điểm) Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. ( 0.5 điểm) Câu 3: Chỉ ra những hậu quả mà đoạn trích đề cập đến? ( 1.0 điểm) Câu 4: Đoạn trích trên giúp anh / chị nhận thức và có thái độ như thế nào như thế nào đối với giao thông ở nước ta hiện nay? ( 1.0 điểm)

Bài tập 2. Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Ngày 6/3, dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra tiếp tục lây lan tại nhiều nước trên thế giới và số ca nhiễm bệnh trên toàn cầu đã vượt 100.000 người. Tính tới lúc 6h sáng ngày 7/3/2020, toàn thế giới đã ghi nhận 101.926 người mắc bệnh, 3.466 người tử vong và 56.123 người được chữa khỏi. Dịch COVID-19 đã xuất hiện tại 97 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong vòng 24h qua, thế giới đã có thêm 3.489 ca mắc bệnh mới và 79 người tử vong. Trong ngày 6/3 và rạng sáng 7/3, có tám nước gồm Bhutan, Serbia, Cameroon, Slovakia, Peru, Togo, Colombia và Costa Rica ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Còn Iran, Hàn Quốc và Italy là những quốc gia có số ca nhiễm mới tăng mạnh nhất trong ngày. Tại Trung Quốc đại lục, nơi khởi phát virus chết người này, tính đến sáng 7/3, tổng cộng đã có 80.576 ca nhiễm, trong đó có 23.784 bệnh nhân vẫn đang được điều trị, 53.929 bệnh nhân đã xuất viện và 3.042 người tử vong. […] ( Nguồn: Thanh Tuấn,Báo Tin tức) a. Tìm chi tiết cho thấy độ tin cậy (độ chính xác) của thông tin được đề cập trong đoạn trích. b. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu sau: Trong ngày 6/3 và rạng sáng 7/3, có tám nước gồm Bhutan, Serbia, Cameroon, Slovakia, Peru, Togo, Colombia và Costa Rica ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. c. Dựa vào những số liệu trong đoạn trích, em có nhận xét gì về dịch bệnh COVID-19? d. Bản thân em đã thực hiện những việc làm cụ thể nào để phòng chống dịch bệnh COVID-19? (Trả lời khoảng 3-5 dòng)

3.Ngoài thời khóa biểu trên lớp, D tự lập cho mình 1 thời khóa biểu ở nhà và ghi chi tiết các việc phải làm vào thời gian rảnh rỗi. Việc làm đó của D thể hiện điều gì? (5 Điểm) a.D là người sống và làm việc có kế hoạch. b.D là người có kế hoạch. c.D là người khoa học. d.D là người có học. 4.Vào lúc rảnh rỗi, V đến thư viện tìm hiểu tài liệu để trang bị thêm kiến thức và khi buổi tối về nhà V thường nấu cơm và giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa. V là người như thế nào? (5 Điểm) a.G là người tự tin b.G là người làm việc khoa học. c.G là người khiêm tốn. d.G là người tiết kiệm. 5.Biểu hiện của sống và làm việc khoa học là? (5 Điểm) a.Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. b.Học trước chơi sau. c.Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. d.Cả A,B,C. 6.Biểu hiện của người làm việc không khoa học là? (5 Điểm) a.Chơi trước học sau. b.Vừa ăn cơm vừa xem phim và lướt facebook c.Chỉ học bài cũ vào lúc truy bài. d.Cả A,B,C. 7.Nhờ đâu mà Bác Hồ biết được nhiều thứ tiếng ? (5 Điểm) a.Sống và làm việc có kế hoạch. b.Siêng năng, cần cù. c.Tiết kiệm. d.Cả A,B 8.A nói chuyện với B: Làm gì phải học môn Hóa, đằng nào thi cũng toàn trắc nghiệm mà, chúng ta có thể khoanh bừa cũng đúng, học làm gì cho mất công. A là người như thế nào? (5 Điểm) a.A là người sống và làm việc không có kế hoạch. b.A là người tiết kiệm. c.A là người nói khoác. d.A là người trung thực. 9.Xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc hàng ngày, hàng tuần một cách hợp lý được gọi là? (5 Điểm) a.Khoa học. b.Tiết kiệm. c.Trung thực. d.Sống và làm việc khoa học. 10.Sống và làm việc khoa học có ý nghĩa như thế nào? (5 Điểm) a.Giúp chúng ta chủ động. b.Giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và công sức. c.Giúp chúng ta đạt hiệu quả cao trong công việc. d.Cả A,B,C.