Cho đoạn văn sau: "Lần này ta ra, thân hành cầm quân, phương lược tiến đánh đã có tính sẵn. Chẳng qua mươi ngày có thể đuổi được người Thanh. Nhưng nghĩ chúng là nước lớn gấp mười nước mình, sau khi bị thua một trận, ắt lấy làm thẹn mà lo mưu báo thù. Như thế thì việc binh đao không bao giờ dứt, không phải là phúc cho dân, nỡ nào mà làm như vậy. Đến lúc ấy chỉ có người khéo lời lẽ mới dẹp nổi việc binh đao, không phải Ngô Thì Nhậm thì không ai làm được. Chờ mười năm nữa, cho ta được yên ổn mà nuôi dưỡng lực lượng, bây giờ nước giàu quân mạnh, thì ta có sợ gì chúng?” (“Hoàng Lê nhất thống chí” -Ngô gia văn phái) Câu 1(1,5): Đoạn trích trên là lời của ai, nói với ai? Nói trong hoàn cảnh nạo? Câu 2(2đ)Trong câu “Lần này ta ra, thân hành cầm quân, phương lược tiến đánh đã có tính sẵn”, nhân vật “ta” đã thực hiện kiểu hành động nói nào? Hành động nói đó được thực hiện theo cách trực tiếp hay gián tiếp? Vì sao em lại khẳng định như vây? Câu 3(2,5): Em hiểu gì về nhân vật có lời nói trong đoạn văn trẽn? Câu 4(3đ): Hãy viết một đoạn văn theo cách diễn dịch (khoảng 10 câu) trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp của nhân vật “ta” được thể hiện trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn, có sử dụng một câu bị động và phép nối để liên kết câu.

Các câu hỏi liên quan

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Đến hôm nay khi đất nước thống nhất và đang trên đà phát triển mạnh mẽ thì lý tưởng sống cao đẹp của thế hệ trẻ lại càng rộng hơn, bao la hơn “Vì một Việt Nam phát triển”. Đại đa số thanh niên đang hăng say tiếp bước cha anh, thừa kế và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, khẳng định lý tưởng sống của mình, ra sức phấn đấu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đất nước. Lớp lớp thanh niên ra sức học tập, nhanh chóng nắm bắt khoa học công nghệ, mong được đóng góp sức lực, trí tuệ cho đất nước. Những chiến thắng vẻ vang liên tiếp của các đội tuyển trẻ; những tấm huy chương vàng, huy chương bạc từ các môn Olympic khoa học tự nhiên cũng như xã hội; nhiều giải thể thao hàng đầu của khu vực và thế giới là minh chứng cho sự phấn đấu rèn luyện của thế hệ trẻ ngày nay. Nhiều thanh niên xả thân với nhiệm vụ đấu tranh chống lại bọn tội phạm, chống thiên tai, chống đói nghèo lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, góp sức đưa đất nước phát triển và hội nhập. (Lý tưởng của thanh niên hiện nay – Bảo Hân, Báo điện tử Thái Nguyên) Câu 1 ( 0,5 điểm). Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là gì? Câu 2 (0,5 điểm). Em hiểu thế nào về câu văn: “Đại đa số thanh niên đang hăng say tiếp bước cha anh, thừa kế và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, khẳng định lý tưởng sống của mình, ra sức phấn đấu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đóng góp cho sự phát triển và hội nhập của đất nước”. Câu 3 (1,0 điểm). Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong câu văn sau: “Nhiều thanh niên xả thân với nhiệm vụ đấu tranh chống lại bọn tội phạm, chống thiên tai, chống đói nghèo lạc hậu, nuôi dưỡng bản thân, gia đình, góp sức đưa đất nước phát triển và hội nhập”. Câu 4 (1,0 điểm). Thông điệp em thích nhất từ đoạn trích trên là gì? Vì sao? Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích phần Đọc – hiểu hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lý tưởng sống của thanh niên hiện nay. Giups mình vs ạ