* Câu 1:
- Biện pháp tu từ so sánh được tác giả sử dụng trong hai câu thơ cuối cảu đoạn thơ trên.
- Tác dụng: Biện pháp so sánh trên đã nêu bật sự hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời của Lượm.
* Câu 2:
Bài làm
Trong khổ thơ đầu, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất thành công một loạt các từ láy như: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh,…. Nhờ biện pháp tu từ trên, nhà thơ đã giúp chúng ta hình dung ra Lượm là một chú bé nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, yêu đời nên đã gây được nhiều cảm tình đối với tất cả chúng ta. Không chỉ hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời, nét tinh nghịch, nhí nhảnh của Lượm còn được nhà thơ khắc họa nổi bật ở khổ thơ thứ hai như trang phục: ca-lô đội lệch, miệng huýt sáo vang. Nét đặc sắc nhất khi miêu tả sự hồn nhiên, nhí nhảnh của Lượm là nhà thơ đã sử dụng rất tài tình nghệ thuật so sánh: như con chim chích, nhảy trên đường vàng. Chính nhờ biện pháp nghệ thuật so sánh này càng giúp ta hiểu thêm Lượm không chỉ là một chú bé hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời mà còn là chú bé nhanh nhẹn, tinh nghịch rất đáng yêu. Chính nhờ những biện pháp nghệ thuật trên, chúng ta càng yêu mến Lượm hơn. Qua hai khổ thơ trên, em đã học tập được nghệ thuật miêu tả người rất đặc sắc của nhà thơ. Chính nhờ biện pháp nghệ thuật miêu tả trên giúp chúng ta hiểu được những phẩm chất đẹp đẽ của Lượm: Lượm không chỉ là một chú bé hồn nhiên, nhí nhảnh, yêu đời mà Lượm còn là một chú bé đã tìm thấy niềm vui trong khi làm nhiệm vụ. Đọc hai khổ thơ trên, em càng yêu mến,trân trọng, khâm phục Lượm hơn. Em hứa sẽ học tập tấm gương chiến đấu quên mình của Lượm ở những khổ thơ sau. Lượm xứng đáng là một tấm gương chiến đấu dũng cảm quên mình của dân tộc.
- Tác dụng: Khẳng định phẩm chất quên mình vì Tổ Quốc, vì nhiệm vụ của Lượm.
-------------------------------Chúc bạn học tốt! -----------------------------