Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động-
một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng
từ được với câu dùng từ bị có gì khác nhau.
a/ Thầy giáo phê bình em.
+ Em được thầy giáo phê bình.
+ Em bị thầy giáo phê bình.
(Câu bị động có từ "được" khác với câu bị động có từ "bị" ở sắc thái biểu đạt: câu bị
động có từ được mang hàm ý đánh giá tích cực, câu bị động có từ bị mang hàm ý đánh
giá tiêu cực.). Câu a nên dùng từ “bị”
( HS làm các câu còn lại theo mẫu câu a)
b/Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi.
c/Trào lưu đô thị hóa đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn.