Chuyển đổi mỗi câu chủ động cho dưới đây thành hai câu bị động- một câu dùng từ được, một câu dùng từ bị. Cho biết sắc thái nghĩa của câu dùng từ được với câu dùng từ bị có gì khác nhau. a/ Thầy giáo phê bình em. + Em được thầy giáo phê bình. + Em bị thầy giáo phê bình. (Câu bị động có từ "được" khác với câu bị động có từ "bị" ở sắc thái biểu đạt: câu bị động có từ được mang hàm ý đánh giá tích cực, câu bị động có từ bị mang hàm ý đánh giá tiêu cực.). Câu a nên dùng từ “bị” ( HS làm các câu còn lại theo mẫu câu a) b/Người ta đã phá ngôi nhà ấy đi. c/Trào lưu đô thị hóa đã thu hẹp sự khác biệt giữa thành thị với nông thôn.

Các câu hỏi liên quan