Văn bản “Cây tre Việt Nam” của Thép Mới đã cho ta thấy cây tre gắn bó với con người Việt Nam trong suốt cả cuộc đời. Cây tre có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa, tinh thần. Đã từ lâu đời, dưới bóng tre xanh, con người Việt Nam đã làm ăn sinh sống và gìn giữ một nền văn hóa lâu đời. Tác giả đã điệp từ “bóng tre” bốn lần nhằm khẳng định vai trò lưu giữ giá trị văn hóa của dân tộc. Trong cuộc sống đời thường, tre gắn bó với con người thuộc mọi lứa tuổi: với tuổi thơ, tre là nguồn vui; với đôi nam nữ thì dưới bóng tre là tâm tình; với tuổi già thì hút thuốc làm vui… Suốt một đời người, từ thuở lọt lòng nằm trong chiếc nôi tre, đến khi nhắm mắt xuôi tay nằm trên chiếc giường tre. Phép liệt kê: làng, bản,… đã cho thấy sự gắn bó, gần gũi của tre với nhân dân, đồng thời cuộc sống của người dân như hiện ra dưới bóng tre. Ngoài ra, Thép Mới còn sử dụng phép nhân hóa, tre biết “ăn ở”, có hành động giống con người, từ đó cho thấy sự chung thủy của cây tre. Tre gắn bó với mọi công việc, chia sẻ, đỡ đần với sự lam lũ của người nông dân. Qua hàng loạt biện pháp tu từ độc đáo và đặc sắc, tác giả đã nói lên được mối quan hệ gắn bó, thân thiết của tre với con người Việt Nam, đồng thời ông cũng thể hiện được sự yêu quý, kính trọng của mình với cây tre.