(3,0 điểm)
Có ý kiến cho rằng việc rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức.
Anh/ Chị hãy viết bài văn nghị luận ( khoảng 600 chữ ) bày tỏ suy nghĩ của mình về vấn đề trên.
A.
B.
C.
D.

Các câu hỏi liên quan


(3,0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :

Chúng tôi đúng đây trần trụi giữa trời

Cho biển cả không còn hoang lạnh

Đứa ở đồng chua

Đứa ở đất mặn

Chia nhau nỗi nhớ nhà

Hoàng hôn tím ngắt ra khơi

Chia nhau tin vui

Về một cô gái làng khểnh răng hay hát

Vầng trăng lặng dưới chân lều bạt

Hắt lên chúng tôi nhếnh nhoáng vàng

Chúng tôi coi thường gian nan

Dù đồng đội tôi , ngã trước miệng cá mập

Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn

Ngày mai đảo sẽ nhô lên

Tổ quốc Việt Nam một lần nữa nối liền

Hoàng Sa, Trường Sa

Những quần đảo long lanh như ngọc dát

Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát

Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi

Đảo ơi , đảo ơi !

Đảo thuyền chài, 4-1982

(Trích hát về một hòn đảo–Trần Đăng Khoa,Trường Sa,NXB Văn học 2014, tr.51)

Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2. Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ : Nhưng hòn đảo long lanh như ngọc dát

Câu 4. Đoạn thơ đã gợi cho anh chị tình cảm gì đối với người lính đảo? ( Trình bày khoảng 5-7 dòng)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8:

Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong hai phương diện cấu trúc bản chất Con-Người của mỗi sinh thể người “con” và tính “người” luôn luôn hình thành , phát triển ở môi con người từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện cái ác luôn luôn song hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ , anh chị em, bạn bè , bà con làng xóm, đồng bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài gian khổ của một đời người, cái mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu , một miếng ăn , mất một phần cơ thể , một vật sở hữu con người nhận biết ngay . Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay . Nhường bước cho một cụ già cao tuổi , nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất... Có mất có được nhưng không phải ai cũng nhận ra cái gì mà mình đã thu được có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn , khô héo dần. Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trông thấy, cần báo động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy . Hiện nay đã có quá nhiều dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta nhất là giới trẻ.

Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu nguồn ngốc sâu xa của sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân vân về bệnh vô cảm.

(Trích nguồn gốc sâu xa của hiểm họa, Bài tập ngữ văn 12 , Tập 1, NXB giáo dục Việt Nam , 2014 , tr 36-37)

Câu 5. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

Câu 6. Theo tác giả , nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?

Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?

Câu 8. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người “ Chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn khô héo dần “? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng )
A.
B.
C.
D.


(3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới ( từ câu 1 đến câu 5):

(1) Trong ẩm thực Việt Nam, bún là loại thực phẩm dạng hơi tròn, trông mềm, được làm từ tinh bột gạo tẻ, tạo sợi qua khuôn và được luộc chín trong nước sôi. Là một nguyên liệu, thành phần chủ yếu để chế biến nhiều món ăn mà tên món ăn thường có chữ bún ở đầu (như bún cá, bún mọc, bún chả, bún thang,v.v) bún là một trong những loại thực phẩm phổ biến nhất trong cả nước, chỉ xếp sau các món ăn dạng cơm, phở.

(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)

(2) Người Việt Nam chúng mình đã chẳng còn xa lạ gì với những sợi bún trắng tinh, thoang thoảng hương thơm rồi. Dù là miền Bắc, miền Nam hay miền Trung, ở nơi đâu sợi bún cũng tạo nên những món ăn độc đáo, đặc trưng cho mỗi vùng miền. Nhưng ở xứ Huế, người ta càng ưa chuộng bún hơn bởi cái tính “kiểu Huế” của nó. Kiểu Huế là nghèo mà vẫn sang, là sự thanh tao, cầu kỳ, tỉ mỉ từ hương đến sắc khiến cho người thưởng thức không chỉ cảm nhận được cái ngon của món ăn mà còn cảm nhận được cái hồn của người chế biến.

Tô bún bò Huế trông có vẻ đạm bạc nhưng lại rất thanh lịch với nước bún trong, để lộ những sợi bún trắng nằm xếp lớp, vài lát ớt màu đỏ nổi bật trên nền xanh pha trắng của rau hành, quyện với những vàng sao của tinh dầu nhưng vẫn không che được miếng giò heo trắng ngả vàng với lớp da mỏng, ôm khoanh thịt nạc và miếng xương tròn ở giữa. Nhìn bát bún cứ ngỡ như bông hoa có nhụy vàng, ẩn trong tấm rèm màu nâu đỏ, với những đường vân màu vàng nhạt của những lát thịt bò bắp. Lấy đầu đũa gắp ít ớt tương hoặc ớt ruốc, nhúng vào tô bún, ớt sẽ từ từ tỏa bung ra như hoa nở trên mặt nước bún và chất cay cũng thong thả lan tỏa quanh tô bún khiến thực khách, dù chưa ăn, cũng phải hít hà. Nếu cảm thấy chưa “đã”, có thể cầm lên trái ớt xanh, căng mọng cắn một miếng, sẽ biết thế nào là cái “hiền” của Huế, cái hiền đằm thắm, nhẫn nhịn đó khiến bao tao nhân mặc khách phải giọt ngắn giọt dài.

( Theo Báo Tổ Quốc – Huế xưa và nay)


Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và phong cách ngôn ngữ của mỗi văn bản đã cho. (1,0 điểm)

Câu 2: Mỗi văn bản được viết về nội dung gì? (0,5 điểm)

Câu 3: Ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản (2) có đặc điểm gì? (0,5 điểm)

Câu 4: Trong hai văn bản đã cho, anh/chị thích văn bản nào hơn? Vì sao? (0,5 điểm)

Câu 5: Hai văn bản đã khơi gợi trong anh/chị những cảm xúc gì? Trả lời khoảng 5-7 dòng. (0,5 điểm)
A.
B.
C.
D.


Các câu hỏi khác các em đặt thêm bằng cách comment box bình luận bên phải.

Môn Toán

- Phần khảo sát vẽ đồ thị thường bị trừ điểm những lỗi nào ạ?

- Thầy cô cho em hỏi đề toán năm nay phân loại câu dễ và câu khó như thế nào ạ ?

- Môn toán e muốn hỏi thầy ,gần thi rồi em có nên ôn tập dạng nâng cao quá không?

- Thưa thầy, môn Toán phần số phức khi cho pt bậc hai . vd như tính được denta của nó = 21-20i thì => căn denta = (5-2i)^2 có bị trừ điểm không ạ? hay phải viết rõ là 2ab= ..và a^2 + b^2 =.....

- Môn toán phần hình học không gian câu hỏi phụ chứng minh vuông góc, tính góc, tính khoảng cách...em làm phương pháp giài tích ghi là dựng hệ trục oxyz như hình vẽ có bị trừ điểm thiếu không thầy hay là phải trình bày chi tiết ra cách dựng như thế nào mới được ạ.

- Em thi online đề thi thử thpt quốc gia ( có video chữa ) 3 môn toán lý hoá chỉ đúng khoảng 50-60 % thì theo thầy cô em thi được bao nhiêu điểm ở 3 môn này ở kỳ thpt quốc gia sắp tới

- Môn toán thường bị mất điểm ở chỗ nào ạ?

- Môn toán cần chú ý những điểm trình bày nào ạ?

-Thầy cô cho em hỏi với hình thức xét tuyển như năm nay thì nhận định của thầy cô thế nào về điểm đầu vào các trường ,sẽ tăng hay giảm như thế nào ạ,em cám ơn.

- Cho em hỏi những ngày cuối như thế này cách học, ôn lại như thế nào cho hiệu quả với cả 3 môn toán, lý, hóa ạ.

- Dạ thầy ơi năm nay toán ra mức độ khó như thế nào ạ..câu sác suất có khó không ạ..còn mấy ngày nữa thi ..e làm sau học có hiệu quả oxy khi e làm nhiều bài tập nhưng vẫn chưa thành thạo ạ......

- Theo thầy thì nên học Oxy hay Hpt thì dễ kiếm điểm hơn ạ

- Dạ thưa thầy, trong hướng dẫn chấm điểm của bộ làm ngắn gọn, nhưng trong bài em muốn làm đầy đủ mà dài thì có bị trừ điểm không ạ?

- Thầy cô cho em hỏi ở chương trình lớp 12 có 2 cuốn sách là cơ bản và nâng cao mà thứ tự giải các bài toán khác nhau như vậy có bị trừ điểm không ạ!

- Thầy ơi cho e hỏi làm bài số phức có được áp dụng viet k ạ

- Các thầy các cô cho em hỏi,đề toán năm nay sẽ dễ hơn phải không ạ

- Môn toán thầy có thể nói rõ hơn khi nào dùng dấu tương đương khi nào dùng dấu suy ra ạ

- Cho em hỏi em viết một bài phương trình dài quá hết hàng giấy . Em phải làm sao khi vẫn còn vài chữ lien quan đến cái phương trình còn thiếu ạ

- Cho em hỏi môn toán những lỗi dễ bị trừ nhất là gì ạ

- Cho e hỏi thầy là câu hình giải tích phẳng xác suất vào btoán Elip có nhiều k ạ?

- Phuong phap viet phuong trinh duong ,tim toa do diem

- Thầy cho em hỏi là : " Đề thi toán năm nay đối với học sinh trung bình có thể làm được khoảng 7d không ạ?

- Thầy cô cho em hỏi những lưu ya khi làm bài môn toán để không bị sai sót ạ :(( em hay làm sai sót những lỗi không đáng tiếc ạ

- Năm nay có câu tìm số phức z để mooddun nhỏ nhất không thầy

- Em thưa thầy câu xác suất của đề minh họa môn Toán mà so với câu xác suất trong đề thi đại học thì bên nào khó hơn ạ

- Thưa thầy để đạt 8 điểm môn toán thì nên ôn phần hệ pt hay tọa độ phẳng ạ

- Thầy ơi phần xác suất nam nay khó không ạ.....năm nay oxy có thể cho dạng nào z thầy ..dạ dự đoán ạ

- Cho em hỏi môn Toán hình phần chứng minh góc đề bài cho có cần trình bày rõ ràng ra hay chỉ cần ghi góc ra thôi là được, em cảm ơn ạ

- Cho em hỏi môn toán ngoài phần hệ pt thì em nên những phần nào nữa để đạt 7d ạ :) em xin cảm ơn

- Thầy ơi năm nay câu hệ với Oxy sẽ nghiêng về bên nào khó hơn ạ ??

- Lấy điểm 8 có khó lắm k hả thầy

- Dạ thưa thầy, trong hướng dẫn chấm điểm của bộ làm ngắn gọn, nhưng trong bài em muốn làm đầy đủ mà dài thì có bị trừ điểm không ạ?

- Theo thầy thì nên học Oxy hay Hpt thì dễ kiếm điểm hơn ạ
A.
B.
C.
D.