Đọc đoạn trích: Những ngày qua, đau đáu hướng về miền Trung với nỗi đau quặn lòng, mỗi người chúng ta cũng thấy lan tỏa, nhân lên gấp bội sự sẻ chia, “tương thân tương ái”, “lá lành đúm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”… vốn là đạo lý ngàn đời nay của cả dân tộc Việt, của mỗi con dân mang trong mình dòng máu “con Lạc, cháu Hồng” dù ở bất cứ phương trời nào, trong nước hay nước ngoài. Đâu đâu trong các cơ quan, đoàn thể, tổ chức ở Trung ương và địa phương những ngày này đều thấy phát động, tiến hành quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, bão lũ. Đặc biệt, sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau trong cơn hoạn nạn, lúc khó khăn lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi người dân, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh của mình đều đồng lòng hướng về miền Trung thân yêu, có những nghĩa cử, việc làm thiết thực để giúp đỡ, đồng bào bị mất mát, thiệt hại. Không khỏi xúc động trước việc hàng nghìn người dân thuộc nhiều tầng, nhiều giới đã gác công việc, gia đình sang một bên để quyên góp, vượt đường sá xa xôi có trường hợp tới hàng nghìn km để mang lương thực, thực phẩm, áo phao, quần áo, thuốc men tới tận những nơi cô lập, ngập sâu nhiều ngày trong mưa lũ. Ai cũng cảm thấy ấm lòng trước việc người dân thức trắng đêm nấu cơm, làm bánh chưng… để đưa tới tận nơi những đồng bào mà nhà cửa, ruộng vườn bị ngập trắng. Tổ chức cứu trợ lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cho người dân, nhất là đối với những hộ dân bị mất nhà cửa, những hộ ở vùng ngập sâu chia cắt dài ngày; tuyệt đối không để người dân thiếu đói, thiếu nước uống, không có chỗ ở… đã trở thành mệnh lệnh của không chỉ hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương mà thực sự đã là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người dân chúng ta lúc này. Càng khó khăn, càng hoạn nạn thì tình nghĩa đồng bào càng được nhân lên, lan tỏa. Đạo lý làm nên khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc từ bao đời ấy lại thấy rất rõ trong đợt thiên tai, mưa lũ lịch sử ở miền Trung này. (Ấm áp lan tỏa tình nghĩa đồng bào trong lũ dữ - Báo an ninh Thủ Đô) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1.Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích Câu 2.Dựa vào đoạn trích,cho biết những hành động,việc làm của nhân dân thể hiện truyền thống “Tương thân tương ái” đối với “Khúc ruột miền Trung” đang oằn mình chống bão ? Câu 3.Anh/chị, hiểu như thế nào về cụm từ “mệnh lệnh từ trái tim”? Câu 4.Theo tác giả,Truyền thống đạo lý “Tương thân tương ái” của dân tộc ta tác dụng làm nên khối sức mạnh đại đoàn kết dân tộc .Anh/chị có đồng tình với điều này không ? Vì sao?

Các câu hỏi liên quan

ài 10: Hoàn thành các câu dưới đây với thể khẳng định hoặc phủ định của “must, have to, has to" 1. Students___________ look at their notes while they are taking the exam. 2. My mother has a terrible headache so she __________ stop working today. 3. There is an accident and the traffic is blocked. We _________ to stay here for a while. 4. You ____________ do that, Marry, I’ll do it later. 5. He __________ wait in line like anyone else 6. You __________ light a naked flame near the gas station. 7. While operating a motor vehicle, you ___________ drink and drive. 8. You __________ skip classes too often or you will not pass the final exam. 9. They _________ work hard and earn a lot of money. They want to move to a larger apartment. 10. Mr. Smith ____________ drive to work because his company is near his house. Bài 11: Khoanh tròn vào đáp án đúng VIETNAMESE CELEBRATION FOR LONGEVITY CUSTOM In Vietnam, People count each passing year in a person’s life with increasing esteem and respect from their family and neighborhood. Formerly, at the age of 40 one was (1) ________ for being an old man or woman. According to village customs, a man of 50 is to be honored as an old man.Old men stop working and are no longer village officials. (2) _________, they are still invited to festivals and to sears in the communal house. In the festival, they are seated honor ably on the red-bordered (3) ___________. Showing (4) _______ and esteem for the elderly is a (5) ___________that remains today. Nowadays, when grandfathers or parents reach the ages of 70, 80, 90, their children and grandchildren origanize ceremonies for (6) ___________which are generally held on birthdays or during the spring days during Tet. 1. A. honor B. honored C. consider D. considered 2. A. Moreover B. But C. Although D. However 3. A. curtains B. mats C. sofas D. carpets 4. A. respects B. respect C. respective D. respectful 5. A. tradition B. culture C. custom D. lifestyle 6. A. longevity B. length C. age D. life Bài12. Đọc đoạn văn dưới đây và điền T(True) trước câu có nội dung đúng với nội dung bài đọc, điền F(False) trước câu có nội dung sai với nội dung bài đọc. Traditional Vietnamese customs and habits have been formed time to time for thousands of years. This creates a long – lasting culture. Despite the domination of Chinese and other powers, Vietnamese people still remains their unique cultural identity. In the course of development, customs and habits are indipensable spiritual field in Vietnamese culture. It is the original cultural values of the country strongly that define the identity and the long-lastingness of culture in Vietnam. In the entire history of Vietnam, Vietnamese culture is the combination of native culture, cultural exchange with China, Asian region and western countries. However, with a firm native culture, Vietnamese people keep their culture away from being assimilation, and “Vietnamizing” those cultural features instead. Vietnam culture is characterized by a series of unique customs and habits such as worshiping ancestors, chewing betel, and other customs in traditional ceremonies like funeral ceremony, long –life ceremony, etc. These customs and habits are associated with community of villages. Vietnam is a country of festivals, especially in spring. There are several famous festivals featuring Vietnamese culture like Tet Nguyen Dan, Tet Nguyen Tieu, Tet Han Thuc, Tet Doan Ngo, Mid-Autumn Festival, etc. Yet, customs and habits of Vietnamese people vary from region to region, and ethnic group to ethnic group. 1. Vietnam has a long –lasting culture. ______ 2. Due to the invasions of Chinese and other powers, Vietnamese people hardly remain their unique cultural identity. _______ 3. Vietnamese culture is the combination of many cultural components. ____ 4. Vietnamese people build their traditions partly by “Vietnamizing “foreign traditions. _________ 5. Vietnamese customs and habits are related to community of villages. _____ 6. In Vietnam, festivals are mostly held in spring. 7. In Vietnam, customs and habits of people are quite the same throughout the country.