Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Nếu là chim, tôi sẽ làm bồ câu trắng Nếu là hoa, tôi sẽ làm một đoá hướng dương Nếu là mây, tôi sẽ làm một vầng mây ấm Nếu là người, tôi sẽ chết cho quê hương. Là chim, tôi sẽ cất cao đôi cánh mềm Từ Nam ra ngoài Bắc báo tin nối liền Là hoa, tôi nở tình yêu ban sớm Cùng muôn trái tim ngất say hoà bình...... ( Trích Tự nguyện- Trương Quốc Khánh ) Câu 1: xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. Câu 2: nêu nội dung chính của văn bản. Câu 3: kể tên hai biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ đầu của văn bản và phân tích tác dụng của chúng. Câu 4: anh/chị hãy hiểu ý nghĩa của hai hình ảnh " bồ câu trắng ", " đoá hướng dương " trong khổ đầu của đoạn trích như thế nào? ( Trả lời từ 7-10 dòng)

Các câu hỏi liên quan

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má. Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trên đệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi thấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn miệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường.” (Trong lòng mẹ – Nguyên Hồng, Ngữ văn 8, T1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011, tr.18) Câu 1 : Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên. Câu 2: Tìm các từ thuộc cùng một trường từ vựng trong đoạn trích trên và gọi tên trường từ vựng đó. Câu 3: Trình bày tác dụng của các trường từ vựng em vừa tìm được. Câu 4: Xác định câu có sử dụng nghệ thuật so sánh và nêu tác dụng. Câu 5: Nội dung chính của đoạn văn là gì? Câu 6: Từ nội dung của đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn bày tỏ tình yêu của em đối với mẹ.