Câu 1:
- Đoạn văn trên trích trong văn bản "Bàn luận về phép học"
- Tác giả: La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
- Hoàn cảnh sáng tác: Khi vua Quang Trung viết thư nhờ ông giúp dân về giáo dục, 8/1971 Nguyễn Thiếp đã đang lên vua bản tấu này.
- Thể loại: Tấu
Câu 2:
- "Thất truyền" là đã bị mất, đã bị phủ mờ bởi bụi thời gian, không được quan tâm, trọng dụng.
Câu 3:
Chúa/ tầm thường, thần/ nịnh hót.
CN1 VN1 CN2 VN2
Câu 4:
- "lối học hình thức ḥòng cầu danh lợi" là một trong những lối học tiêu cực. Cách học này chỉ mang tính chất là cầu danh lợi chứ không nhằm mục đích chân chính của việc học là học để có kiến thức, kĩ năng, đạo đức làm người.
Câu 5:
Từ nội dung của văn bản có đoạn trích trên, em có rất nhiều suy nghĩ về mục đích học tập của học sinh hiện nay. Vậy thế nào là mục đích học tập? Đó chính là những điều mà bản thân vạch ra để đạt được trong quá trình tích lũy tri thức. Thực tế hiện nay cho thấy, mỗi bạn học sinh có một mục đích học tập khác nhau. Có bạn muốn học thật giỏi để mai này đóng góp nhiều thành tựu cho nhân loại, có bạn muốn học tập để báo hiếu cha mẹ. Tuy nhiên, cạnh bên những bạn có động cơ học tập vẫn còn những bạn không thích học, việc học đối với các bạn chỉ là vô bổ. Thậm chí có những bạn còn xác định sai mục đích học tập. Có những bạn quan niệm học chỉ mang tính hình thức, không giúp ích cho tương lai sau này. Đây là quan điểm lệch lạc. Thật vậy, mục đích học tập đúng đắn sẽ là động cơ giúp bạn hoàn thành được những kế hoạch mà mình đã đề ra. Chưa dừng lại ở đó, có mục đích đúng, chính xác, bạn sẽ đi đúng hướng, không bị lạc lối. Là học sinh, em cũng đã xác định mục tiêu học cho bản thân. Đó là giành được nhiều thành tích cao để góp sức mình vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Để làm được điều đó, em phải chăm chỉ, cố gắng và phát huy hết sức mình. Mỗi người hãy có cho mình một hay nhiều mục đích học, có vậy, bạn mới thành công và tìm ra được nhiều đường đi mới.
Câu 6:
- Mục đích chân chính của việc học => Khẳng định quan điểm học đúng đắn => Phê phán thói học xấu, tiêu cực => Nêu ra tác hại của lối học lệch lạc ấy.