1.Đoạn văn trích trong văn bản nào? Của ai? Trình bày hoàn cảnh sáng tác văn bản.
Trích trong Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê
- hoàn cảnh sáng tác: Truyện “Buổi học cuối cùng” lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử: Sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870-1871, nước Pháp thua trận, hai vùng An-dát và Lo-ren giáp biên giới với Phổ bị nhập vào nước Phổ. Cho nên các trường học ở hai vùng này bị buộc học tiếng Đức. Truyện viết về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát.
2. Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản chứa đoạn văn trên
PTBĐ: tự sự
3.Tại sao nhân vật “tôi” cảm thấy “lớp học có cái gì đó khác thường và trang trọng”?
nhân vật “tôi” cảm thấy “lớp học có cái gì đó khác thường và trang trọng bởi vì hôm nay thầy Ha-men lớp học thì yên lặng còn có các cụ già và đặc biệt hôm nay thầy Ha-men mặc một bộ đồ đặc biệt.
4.Tìm và xác định ý nghĩa của phó từ trong câu:“Chỉ đến lúc ấy, đã hơi hoàn hồn, tôi mới nhận ra thầy giáo chúng tôi mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lục đen thêu mà thầy chỉ dùng vào những hôm có thanh tra hoặc phát phần thưởng”
Phó từ:
- đã: chỉ quan hệ thời gian
5.Theo em, điều tuyệt vời nhất mà thầy Ha – men làm được qua buổi học tiếng Pháp cuối cùng là gì?
Theo em thầy truyền đạt được hết những tinh hoa văn hóa của tiếng nói dân tộc cho tất cả mọi người.