Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Tất cả những gì bạn có là hiện tại. Thước đo sự bình an tinh thần và hiệu quả cá nhân được thể hiện ở khả năng sống cho hiện tại của chúng ta. Bây giờ là lúc bạn đang hiện hữu, không cần biết cái gì đã xảy ra ngày hôm qua và cái gì sẽ sảy ra ngày mai. Từ quan điểm này, chìa khóa cho hạnh phúc và sự thỏa mãn là tập trung đầu óc chúng ta vào thời khắc hiện tại. (2) Một điều tuyệt vời ở trẻ em là chúng hoàn toàn đắm mình trong giờ phút hiện tại. Chúng cố gắng tập trung hoàn toàn vào việc chúng đang làm dù cho việc đó là ngăm một con bọ, vẽ một bức tranh hay xây lâu đài trên cát, bất cứ cái gì mà chúng muốn dành hết sức lực để làm, Khi trở thành người lớn, nhiều người trong chúng ta học nghệ thuật suy nghĩ và lo lắng nhiều việc cùng một lúc. Chúng ta để cho những mối quan tâm về quá khứ và tương lai đan xen vào hiện tại và làm cho chúng ta khổ sở, kém cỏ. (3) Sống cho hiện tại có nghĩa là chúng ta thích thú bất kì điều gì chúng ta đang làm chứ không phải kết quả của nó. Nếu bạn đang sơn hiên nhà của mình thì có thể thưởng ngoạn từng đường cọ, thích thủ học hỏi làm sao để làm tốt nhất công việc, đồng thời thưởng thức ngọngió mát mơn man trên mặt bạn và tiếng chim hót líu lo trên cây và bất kì cải gì khác xảy ra xung quanh bạn. (4) Sống trong hiện tại là mở rộng tầm hiếu biết để làm cho giây phút hiện tại trở nên quý giá hơn là luôn khép kín. Mỗi chúng ta có một sự lựa chọn của mình, lúc này hay lúc khác, rằng chúng ta sống và hấp thụ, cho phép mình xúc cảm và lôi cuốn. (Theo Đời thay đối khi chúng ta thay đổi, Andrew Matthews, NXB Trẻ, 2004, tr. 48 - 49) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn Câu 2. Theo người viết, sự khác nhau giữa trẻ em và người lớn trong giờ phút hiện tại là gì? Vì sao có sự khác biệt ấy? Câu 3. Em hãy chọn trong văn bản một cầu thể hiện được thông điệp của người viết. Trinh bày cách hiểu của anh/chi về thông điệp đó Câu 4. Trong cuộc sống, việc sống cho hiện tại, sống trong hiện tại có ý nghĩa gi? (Trinh bày trong khoảng 10 dòng)

Các câu hỏi liên quan

Ðọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 ðến Câu 4 Một hôm, một sinh viên trẻ có dịp đi dạo với giáo sư của mình. Trên đường đi, hai người bắt gặp một đôi giày cũ nằm giữa đường. Họ cho rằng đó là đôi giày của một nông dân nghèo làm việc ở một cánh đồng gần bên. Anh sinh viên quay sang nói với vị giáo sư: "Chúng ta hãy thử trêu chọc người nông dân xem sao. Em sẽ giấu giày của ông ta, rồi thầy và em cùng trốn vào sau những bụi cây kia để xem thái độ ông ta ra sao khi không tìm thấy đôi giày" Vị giáo sư ngăn lại: "Này, anh bạn trẻ, em là một sinh viên khá giả, em có thể tìm cho mình một niềm vui lớn hơn nhiều nhờ vào người nông dân này đấy. Em hãy đặt một đồng tiền vào mỗi chiếc giày của ông ta và chờ xem phản ứng ông ta ra sao." Người sinh viên làm như lời vị giáo sư chỉ dẫn, sau đó cả hai cùng trốn vào sau bụi cây gần đó. Một lúc sau người nông dân băng qua cánh đồng đến nơi đặt giày. Ông ta xỏ chân vào một chiếc giày thì cảm thấy có vật gì cứng cứng bên trong, ông ta cúi xuống xem và tìm thấy một đồng tiền. Sự kinh ngạc bàng hoàng hiện rõ trên gương mặt ông. ông ta chăm chú nhìn đồng tiền, lật hai mặt đồng tiền qua lại và ngắm nhìn thật kỹ. Rồi ông nhìn khắp xung quanh nhưng chẳng thấy ai. Lúc bấy giờ ông bỏ đồng tiền vào túi, và tiếp tục xỏ chân vào chiếc giày còn lại. Sự ngạc nhiên của ông dường như được nhân lên gấp bội, khi ông tìm thấy đồng tiền thứ hai bên trong chiếc giày. Với cảm xúc tràn ngập trong lòng, người nông dân quì xuống, ngước mặt lên trời và đọc to lời cảm tạ chân thành của mình. Ông bày tỏ sự cảm tạ đối với bàn tay vô hình nhưng hào phóng đã đem lại một món quà đúng lúc cứu giúp gia đình ông khỏi cảnh túng quẫn người vợ bệnh tật không ai chăm sóc và đàn con đang thiếu ăn. Anh sinh viên lặng người đi vì xúc động, nước mắt giàn giụa…. (Theo VietNamNet) Câu 1. Em hãy xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên? Câu 2. Em hiểu Cho và Nhận trong văn bản trên là gì? Câu 3. Những từ lặng người, xúc động, nước mắt giàn giụa diễn tả trạng thái cảm xúc gì của anh sinh viên trẻ? Câu 4. Em có suy nghĩ gì về hình ảnh người nông dân trong văn bản trên?