Câu 1
- Có thể đặt nhiều nhan đề khác nhau nhưng cần phù hợp với nội dung.
VD: Xa xứ, bức thư của em tôi…
Câu 2.
- Hai bức thư đầu người thanh niên bị hấp dẫn bởi cuộc sống văn minh nơi xứ người. Trong bức thư thứ 3 người đó đã nhận ra tình cảm sâu nặng đối với quê hương tình cảm ấy được thể hiện thông qua nỗi nhớ những điều bình dị, thân thương
Câu 3:
- Cách sắp xếp các lần viết thư theo trình tự thời gian nhằm thể hiện hành trình tình cảm, hành trình nhận thức của một thanh niên đi du học về quê hương, xứ sở của mình.
4.
* Dàn ý tham khảo
- Tình yêu quê hương xứ sở là một tình cảm có khi phải đặt trong hoàn cảnh thử thách cụ thể, phải được trải nghiệm qua thời gian mới nhận ra được trong mỗi con người.
- Tình yêu quê hương xứ sở không tỉ lệ thuận với những giá trị văn minh vật chất mà nó tỉ lệ thuận với những gì gắn bó thân thuộc đã trở thành kí ức, kỉ niệm nằm sâu trong trái tim của mỗi con người.
- Tình yêu quê hương là một trong những yếu tố tạo nên nhân cách và giá trị đạo đức của con người.
- Phê phán hiện tượng vọng ngoại, chỉ coi trọng giá trị vật chất mà coi nhẹ tình cảm cội nguồn. Nhắc nhở mỗi người cần coi trọng tình cảm quê hương xứ sở.
* Lưu ý: Có thể đưa ra được những suy nghĩ, kiến giải, đề xuất sâu sắc, thuyết phục; biết gắn với thực tế để bàn luận.