a)
$→$ tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ:
- So sánh:Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. ( So sánh không ngang bằng)
→ Tác dụng: Phép so sánh giúp làm cho câu văn thêm hay hơn, xúc tích hơn. Đồng thời nhấn mạnh hình ảnh cây xanh, nước biển, cát trong đoạn văn trên, mang nhiều giá trị gợi tả tuyệt vời cho đoạn văn.
- Ẩn dụ: Cát lại vàng giòn hơn nữa ( ẩn dụ chuyển đổi cảm giác.)
→ Tác dụng: Giúp cho câu văn thêm hay hơn, gợi tả cảm xúc và âm thanh, hình ảnh được truyền đạt hay hơn, truyền đạt một cách chân thực và gợi tả cảm xúc qua phép ẩn dụ.
b) Xác định các thành phần chính trong câu in đậm. Dấu phẩy trong câu có tác dụng gì?
$ →$
Cây trên núi đảo/ lại thêm xanh mượt, /nước biển /lại lam biếc đậm đà hơn
CN1 VN1 CN2 VN2
hết cả mọi khi,/ và /cát / lại vàng giòn hơn nữa.
CN3 VN3
$→$ Dấu phẩy trong câu có tác dụng: Ngăn cách các vế trong câu ghép.
c.
Bài làm:
Sau khi đọc đoạn văn trên, em càng cảm thấy thêm yêu mến vùng đảo Cô Tô hơn nữa. Hình ảnh đảo Cô Tô trong đoạn văn được tác giả khắc họa rất chân thực. Qua cái nhìn tinh tế và sự miêu tả chính xác, hình ảnh đảo Cô Tô hiện lên thật xinh đẹp. Những từ ngữ giàu âm điệu càng thêm gợi tả nên sự thơ mộng, bình dị nhưng có phần lộng lẫy của đảo Cô Tô. Từa đoạn văn trên, em càng thêm yêu mến vùng đảo của Tổ quốc thân yêu. Hình ảnh đảo Cô Tô như khắc sâu trong em sau khi đọc đoạn văn. Vẻ đẹp của đảo Cô Tô lại càng cho em sự hấp dẫn. Vùng đảo Cô Tô là một vùng đảo tuy nhỏ nhưng luôn mang một vẻ đẹp thạt hiền hòa, bình dị nhưng cũng rất thơ mộng và lộng lẫy qua cái nhìn tinh tết và chân thực của tác giả, cũng như qua cảm nhận của em.
$#Yumz$
Mình gửi!