a, Đề văn nêu lên LĐ chính là: nhân dân ta luôn biết ơn những người có công lao,những người tạo ra thành quả cho mình hưởng thụ
b,Dàn bài:
A.Mở bài:
- giới thiệu câu tục ngữ ( Kho tàng tục ngữ VN có nhiều câu tục ngữ ca dao thể hiện đạo lí,truyền thống tốt đẹp của người Việt)
- nêu ý nghĩa (Câu tục ngữ khuyên ta bài học về lòng biết ơn với những người tạo ra thành quả)
B. Thân bài:
- Ý1: Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ uống nước nhớ nguồn
(+ Uống nước: hưởng thụ thành quả,sản phẩm vật chất,tinh thần
+ Nguồn: Nguồn gốc,nguồn cội của tất cả những thành quả mà con người được hưởng
+Nhớ: là sự tri ân,biết ơn những người đã làm ra thành quả ấy
=> Nghĩa cả câu: Khi hưởng thụ thành quả phải nhớ ơn người làm ra nó)
- Ý2: Đánh giá,bàn luận về đạo lí uống nước nhớ nguồn
(+ Cá nhân: thành quả k tự sinh ra nên người hưởng thụ cần biết tri ân,gìn giữ,phát huy chúng một cách hiệu quả nhất
+ Xã hội: Đó là 1 truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ xưa đến nay,với biểu hiện ở khắp mọi nơi,kể cả trong già đình,trong nhà trường hoặc là ngoài xã hội
* Dẫn chứng:
+ Trong gia đình: Từng thành viên thành kính thiêng liêng trước ban thờ tổ tiên và là khi ta luôn khắc ghi trong lòng mình câu ca dao " Ơn cha nặng lắm ai ơi / Nghĩa mẹ bằng trời 9 tháng cưu mang"
+ Ở nhà trường: là những đóa hoa tươi thắm,tri ân các cô thầy nhân ngày hiến chương,là những dòng bưu thiếp viết vội " con yêu cô lắm!" nhưng thật ngây thơ và chân thành.
+ Ngoài xã hội: là những hoạt đền ơn đáp nghĩa các bà mẹ VN anh hừng và trong tim luôn ghi nhớ câu ca dao " Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3"
=> những người giữ gìn được những đạo lí sống đó luôn là 1 người có nhiều phẩm chất tốt đẹp,gia đình,XH giữ đc truyền thống ấy sẽ vững bền )
- Ý3: Mở rộng (Nhớ nguồn k chỉ là giữ gìn,bảo vệ thành quả của người đi trước mà còn cần phải biết cố gắng cống hiến để người đời sau được hưởng thụ)
- Ý4: Phản đề ( Thực tế đời sống ngày nay,có những kẻ sống trái với đạo lí này. Đó là những kẻ ăn cháo đá bát,vong ân bội nghĩa. Đó là một hành vi thiếu đạo đức và vô cùng đáng lên án)
- Ý5: Liên hệ bài học bản thân về đạo lí uống nước nhớ nguồn
(+Nhận thức: hiểu hơn về đạo lí uống nước nhớ nguồn,lối sống tốt đẹp của dân tộc,thấy được trách nhiệm thế hệ trả ngày nay
+Hành động: em gắng học tập và rèn luyện chăm chỉ để có những phẩm chất tốt đẹp ấy,em tham gia nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa; biết ơn,tri ân công sức thầy cô dạy chúng em nên người)
C. Kết bài:
- Khẳng định lại đạo lí uống nước nhớ nguồn ( Tóm lại,câu tục ngữ nhắc nhở mỗi người chta hãy ghi nhớ,sống và làm việc theo đạo lí tốt đẹp uống nước nhớ nguồn)
END
Em ơi,ở câu b,em chỉ chép dàn ý là cái chị đã viết đậm nhé, như là mở,thân,kết,ý1,2,... đó là dàn ý. Còn những cái trong ngoặc là phần em chỉ cần thêm một chút từ nối để có thể làm đoạn văn hoàn chỉnh. Có gì cmt hỏi chị nhé!