giải thích từng câu , kh biết thì đừng lm
Câu 2. (5,0 điểm) Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi Sài Khao sương lấp đoàn quân mỏi Mường Lát hoa về trong đêm hơi Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm Heo hút cồn mây súng ngửi trời Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Anh bạn dãi dầu không bước nữa Gục lên súng mũ bỏ quên đời! Chiều chiều oai linh thác gầm thét Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói Mai Châu mùa em thơm nếp xôi (Trích Tây Tiến - Quang Dũng, Ngữ văn 12, Tập một, tr. 88, NXB Giáo dục – 2009) Có ý kiến cho rằng: “Đoạn thơ là bức tranh thiên nhiên Tây Bắc hùng vĩ, dữ dội, khắc nghiệt song cũng đầy thơ mộng, trữ tình
Tự hào là công dân thành phố Đà Nẵng, nơi có công trình di tích Quốc gia đặc biệt – Thành Điện Hải. Em hãy đề xuất ý kiến cá nhân trong việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa này.
Cho đường thẳng (d1): y = kx + 5. Tìm k để đường thẳng (d1) song song với đường thẳng (d2) biết rằng (d2) đi qua hai điểm A(1 ; 2) và B(-3 ; -2).
0x=0 ĐKXĐ: x khác -2 và 3 Chỉ tui cách kết luận (Phương trình chứa ẩn ở mẩu)
Giải giúp Chính xác, mình cảm ơn
Tìm cặp số nguyên x, y biết : a, ( x- 2) . ( y + 3 ) = -7 b, ( 5 + x) . ( y - 4) = 11
Giải bt giúp mk vs ạ Đúng cho 5 sao
Bài 1: Tính giá trị của biểu thức( tính nah nh nếu có thể) a) 125.(-7).4.(-50).(-2).8 b)-55.38+12.(-55).50.(-55) c) {[(-588)+50]+(-57)}+ 588 d) 37+38+39+40+41-17-18-19-20-21 Bài 2:Tìm x thuộc Z a) 3x-75=45+3(-25) b) |x+2|=5 c)(x-1)(x-2)=0 d) -2(x+7)+3(x-2)=-2 Bài 3:Tìm x thhuoocj Z sao cho n+5chia hết cho n-2.
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Chúng ta vẫn thường nghe một người tằn tiện phán xét người khác là phung phí. Một người hào phóng đánh giá người kia là keo kiệt. Một người thích ở nhà chê bai kẻ khác bỏ bê gia đình. Và một người ưa bay nhảy chê cười người ở nhà không biết hưởng thụ cuộc sống... Chúng ta nghe những điều đó mỗi ngày, đến khi mệt mỏi, đến khi nhận ra rằng đôi khi phải phớt lờ tất cả những gì người khác nói và rút ra một kinh nghiệm là đừng bao giờ phán xét người khác một cách dễ dàng. (2) Một người bạn của tôi đeo đuổi việc làm từ thiện. Ban đầu vì lòng trắc ẩn. Rồi vì niềm vui cho chính bản thân. Rồi như ngọn nến cháy hết mình cho người khác. Ấy vậy mà nhiều lần tôi thấy chị khóc vì những lời người khác nói về mình. Như vậy đó kể cả khi hành động không ảnh hưởng đến ai, cũng không có nghĩa là ta sẽ ngăn ngừa được những định kiến, gièm pha ác ý. Vậy tại sao ta không bình thản bước qua nó mà đi? (3) Như vậy đó thỉnh thoảng chúng ta vẫn gặp những người tự cho mình quyền được phán xét người khác theo một định kiến có sẵn. Những người không bao giờ chịu chấp nhận sự khác biệt. Đó không phải là điều tồi tệ nhất. Điều tồi tệ nhất là chúng ta chấp nhận buông mình vào tấm lưới định kiến đó. Cuộc sống của ta nếu bị chi phối bởi định kiến của bản thân đã là điều rất tệ, nên nếu bị điều khiển bởi định kiến của những người khác hẳn còn tệ hơn nhiều. Sao ta không thể thôi sợ hãi và thử nghe theo chính mình? (Theo Phạm Lữ Ân – Nếu biết trăm năm là hữu hạn) Câu 1. Trong đoạn trích tác giả đã rút ra được kinh nghiệm gì trong cách nhìn nhận, đánh giá người khác? Câu 2. Theo anh/chị, nhân vật được nhắc đến trong đoạn (2) đã nghe thấy điều gì từ người khác khiến chị phải khóc? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp câu hỏi tu từ trong đoạn (3). Câu 4. Anh/chị có cho rằng nếu cuộc sống của chúng ta bị chi phối bởi những định kiến là một điều rất tệ không? Vì sao? II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về cách ứng xử trước những “định kiến xã hội”.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến