a) Áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau :
$\frac{x}{9}$=$\frac{y}{3}$=$\frac{z}{8}$=$\frac{x-y+z}{9-3+8}$=$\frac{56}{14}$=4
+)$\frac{x}{9}$=4 ⇒ x=36
+)$\frac{y}{3}$=4 ⇒ y=12
+)$\frac{z}{8}$=4 ⇒ z=32
b) Gọi số học sinh của ba khối 6; 7; 8 lần lượt là a,b,c
ĐK: a;b;c ∈ N*; a; b < 140
+) Theo đề bài ta có tỷ lệ thức : $\frac{a}{41}$= $\frac{b}{29}$ = $\frac{c}{30}$
+) Mặt khác, tổng số học sinh của khối 6 và 7 là 140 học sinh nên: a+b= 140
Áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau:
$\frac{a}{41}$=$\frac{b}{29}$= $\frac{c}{30}$= $\frac{a+b}{41+29}$=$\frac{140}{70}$=2
+) $\frac{a}{41}$=2 ⇒ a=82
+) $\frac{b}{29}$=2 ⇒ b=58
+) $\frac{c}{30}$=2 ⇒ c=60
Vậy số học sinh của khối 6 là : 82 học sinh
khối 7 là : 58 học sinh
khối 8 là : 60 học sinh