Câu 1:
- ND chính: Những biểu hiện, việc làm, hành động cụ thể của nhân dân để thể hiện lòng yêu nước nồng nàn trong thời nay.
Câu 2:
+ Việc lựa chọn và trình bày dẫn chứng của tác giả vô cùng khéo léo, độc đáo:
- Biết chọn lọc, lựa chọn những dẫn chứng có thật, xác đáng và tiêu biểu.
- Cách sắp xếp dẫn chứng theo cách liệt kê theo từng cặp vô cùng độc đáo, khéo léo.
`=>` Học được cách chọn lựa và sắp xếp các dẫn chứng một cách xác thực, độc đáo, thu hút người đọc.
Câu 3:
- Trong đoạn trích trên tác giả đã sử dụng vô cùng thành công phép tu từ liệt kê. Phép liệt kê được thể hiện ở những việc làm của nhân dân để thể lòng yêu nước sắp xếp theo từng cặp. Phép tu từ ấy đã làm cho đoạn trích hay hơn, hấp dẫn và tăng thêm sức thuyết phục. Qua đó nó còn nhấn mạnh và làm nổi bật lên lòng yêu nước nồng nàn, sâu sắc của người dân VN thời nay.
Câu 4:
- Tác giả gọi những hành động trong đoạn trích là "những cử chỉ cao quý" vì những việc làm ấy thể hiện tấm lòng yêu nước sâu sắc của mỗi con người VN. Đó là một phẩm chất quý báu của con người cũng như truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Câu 5:
- Đoạn văn viết theo pp lập luận chứng minh.
Câu 6:
- Việc lặp lại cụm từ "Từ...đến" hay còn được gọi là điệp cấu trúc, điệp theo cặp đã làm tăng sức thuyết phục, xác đáng cho các dẫn chứng trong văn nghị luận. Không chỉ thế nó còn nhấn mạnh và làm nổi bật lên những việc làm thể hiện lòng yêu nước của mỗi con người VN trong thời nay. Phép tu từ đã làm sáng tỏ luận điểm về truyền thống yêu nước của con người VN.
**ĐỀ II/
Câu 1:
- ND chính: Kể tên hàng loạt những vị anh hùng dân tộc để làm nổi bật lên tinh thần yêu nước của nhân dân ta thời xưa.
Câu 2:
- Câu mang luận điểm: Câu đầu đoạn trích.