Vì lẽ người khác không thể đọc được tư tưởng và ý nghĩ của chúng ta, nên việc có ai đó hiểu sai lời nói hoặc hành động của chúng ta là bình thường trong quá trình giao tiếp. Có lắm việc để người ta hiểu lầm nhau. Đôi khi, vấn đề chẳng qua chỉ là diễn đạt thiếu minh bạch. Hoặc chung quanh chúng ta có tiếng ồn ào và những yếu tố khác khiến người khác khó tập trung hoàn toàn sự chú ý đến những gì chúng ta nói.Thí dụ, chị Anna có lần đã nói về một người bạn đang vắng mặt rằng chị ấy được nhiều người thích. Tuy lời ấy không hàm ý trách móc nhưng đã bị người khác lặp lại không đúng cách, và rồi chị Anna hết sức kinh ngạc và chưng hửng khi trước mặt nhiều người chị bị người bạn ấy giận dữ vu oan rằng chị ghen tị chỉ vì bạn ấy được một bạn trai nào đó chú ý. Lời nói của chị Anna đã bị hiểu sai hoàn toàn, và dù cố phân trần là không có ác ý gì cả, nhưng vẫn vô hiệu. Tình huống đó đã gây nhiều phiền toái và phải mất nhiều thời gian sau chị Anna mới hoàn toàn cải chính được sự hiểu lầm.Khi chúng ta bị hiểu lầm, chắc chắn là bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và không biết làm thế nào để có thể thanh minh cho bản thân. Trước hết, bạn cần nhìn nhận lại thiếu sót của bản thân, sau đó, giải quyết tuần tự theo những gợi ý trên. Cuối cùng, hãy xem đó là một bài học, một kinh nghiệm sống để kỹ năng giao tiếp được trau chuốt và sâu sắc hơn. Học được bài học trong những tình huống xấu nhất sẽ giúp bạn ngày càng trưởng thành và thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn.