`1)`
`a)2x=3y=5z⇒(2x)/30=(3y)/30=(5z)/30⇒x/15=y/10=z/6` `;x-y+2z=-153`
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`x/15=y/10=z/6=(x-y+2z)/(15-10+2.6)=-153/17=-9`
`⇒x/15=-9⇒x=(-9).15=-135`
`⇒y/10=-9⇒y=(-9).10=-90`
`⇒z/6=-9⇒z=(-9).6=-54`
`b)(x+1/2)^2=4/25`
`⇒(x+1/2)^2=(±2/5)^2`
`⇒` \(\left[ \begin{array}{l}x+\frac{1}{2}=\frac{2}{5}\\x+\frac{1}{2}=\frac{-2}{5}\end{array} \right.\)
`⇒` \(\left[ \begin{array}{l}x=\frac{2}{5}-\frac{1}{2}\\x=\frac{-2}{5}-\frac{1}{2}\end{array} \right.\)
`⇒` \(\left[ \begin{array}{l}x=\frac{-1}{10}\\x=\frac{-9}{10}\end{array} \right.\)
`2)`
Gọi số học sinh giỏi, khá, trung bình của khối 7 lần lượt là `a,b,c(a,b,c∈N`*`)`
Theo bài ta có: `a+b+c=336`
`a/4=b/5=c/7`
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:
`a/4=b/5=c/7=(a+b+c)/(4+5+7)=336/16=21`
`⇒a/4=21⇒a=21.4=84`
`⇒b/5=21⇒b=21.5=105`
`⇒c/7=21⇒c=21.7=147`
Vậy số học sinh giỏi, khá, trung bình lần lượt là `84,105,147` học sinh