1 . Đoạn văn trên trích trong văn bản "Tôi đi học" của tác giả Thanh Tịnh .
2 . Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm . Ngôi kể của đoạn văn là ngôi kể thứ nhất .
3 . Các từ ngữ thể hiện chủ đề : nức nở , thút thít , lưu luyến .
4 . +Đoạn văn trên cho em thấy tâm trạng buồn bã , lưu luyến không muốn rời xa người thân của nhân vật tôi .
+ Sự việc diễn ra trong quá khứ được tác giả kể lại sinh động , cụ thể như vậy là bởi vì đây là dòng cảm xúc chân thật , trong trẻo của tác giả về những kỷ niệm ngày đầu tiên đi học .
5 . Buổi đến trường khai giảng lần đầu tiên của em rất ấn tượng và để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc . Em còn nhớ hôm ấy là một ngày đẹp trời đầy nắng và mát mẻ . Ai ai cũng háo hức khai trường . Em cũng thế. Em được mẹ đưa đến trường và được cô giáo dắt tay xuống khai trường . Em hồi hộp và háo hức lắm ! Trước hết , có các anh chị khóa trên biểu diễn tiết mục văn nghệ chào mừng chúng em . Nhìn các anh chị biểu diễn , em ngưỡng mộ vô cùng ! Sau đó , em và toàn trường đứng lên chào cờ . Vì chúng em chưa biết hát quốc ca và chào cờ nên chỉ đứng yên và tò mò nhìn các anh chị khóa trên . Chào cờ và hát quốc ca xong , chúng em ngồi xuống và nghe thư của Chủ tịch nước .Càng nghe em lại càng cảm thấy hạnh phúc vô cùng ! Em quên hẳn cái cảm giác lo sợ và e rè bởi những dòng thư chân thành của Chủ tịch nước . Cuối cùng , cô hiệu trưởng chúc mừng chúng em đã bước vào môi trường học tập và đánh trống khai trường hết sức nhộn nhịp . Tiếng trống vang lên như sự vui mừng và náo nức được học tập của em vậy . Em sẽ không bao giờ quên kỉ niệm khai trường đá nhớ này .