ĐOẠN VĂN
Hằng ngày có vô số trẻ em khắp nơi trên thế giới bị phó mặc cho những hiểm họa làm kìm hãm sự tăng trưởng và phát triển của các cháu đó. Chúng phải chịu bao nhiêu nỗi bất hạnh do bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực […]. Có những cháu trở thành người tị nạn, sống tha hương […]
Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em phải chịu đựng những thảm họa của đói nghèo và khủng hoảng kinh tế, của nạn đói, tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp […]”
TRẢ LỜI CÂU HỎI
1, Nội dung của đoạn trích trên đó là những vấn nạn, những khó khăn và thử thách mà trẻ em trên toàn thế giới đang phải đối mặt. Thái độ của tác giả trong đoạn trích trên có lẽ là sự thương cảm đối với tình cảnh khó khăn mà trẻ em-thế hệ tương lai đang phải hứng chịu. Đồng thời, dường như tác giả cũng đang ngầm kêu gọi thế giới hãy chung tay vì tất cả trẻ em trên toàn thế giới.
2, Biện pháp tu từ liệt kê những khó khăn, vấn nạn mà trẻ em đang phải đối mặt "chiến tranh, bạo lực, tị nạn, tha hương,....". Tác dụng: nhấn mạnh vào những khó khăn mà trẻ em đang phải đối mặt và truyền tải thông điệp về hiện thực cuộc sống mà các em đang phải đối mặt
3,
Đoạn trích trên đã phơi bày hiện thực về hoàn cảnh khó khăn, về những vấn nạn mà trẻ em trên toàn thế giới đang phải đối mặt. Trên thế giới, hiện nay, trẻ em vẫn phải đối mặt với rất nhiều những vấn nạn khác nhau cản trở con đường học hành và cuộc sống hạnh phúc của các em. Tại Châu Phi, cứ 30 giây trôi qua thì lại có 1 trẻ em chết vì đói. Ở các nước kém phát triển, trẻ em phải đối mặt với vấn đề về sức khỏe và vệ sinh nghiêm trọng. Những dịch bệnh bùng phát cướp đi sinh mạng của biết bao nhiêu trẻ em hoặc của người thân các em. Hay những vùng thường xuyên có chiến tranh, có bạo loạn, có nổ súng, có thiên tai,... các em thường xuyên ở trong tình trạng ngàn cân treo sợi tóc, không biết tính mạng mình sẽ đi tong ngay lúc nào. Tồi tệ hơn, trẻ em còn bị lợi dụng để bóc lột sức lao động, hoặc lợi dụng để trở thành công cụ chiến tranh, trở thành bia đỡ đạn cho những kẻ độc ác đứng đầu chiến tranh phi nghĩa. Hoặc có những trẻ em bị lôi kéo vào tệ nạn xã hội hoặc trở thành nạn nhân của phân biệt chủng tộc, của bất bình đẳng giới nặng nề. Tất cả những điều đó đều ngăn cản các em sống thiện lương, khỏe mạnh, tự do và hạnh phúc. Mỗi lần đọc được những tin tức đó, chúng ta lại cảm thấy đau xót biết nhường nào. Qua đoạn trích trên, tác giả không chỉ phơi bày hiện thực mà trẻ em vẫn đang phải đối mặt mà còn khơi gợi được sự đau đớn, chua xót bên trong chúng ta đối với hiện thực mà trẻ em nhiều nơi đang phải chịu đựng. Đồng thời, đoạn trích cũng như một lời kêu gọi đến tất cả mọi người hãy hành động vì tương lai, hạnh phúc của trẻ em trên toàn thế giới.