$\text{Cộu tham khảo ạ. Tớ tự làm đayy}$
$\text{Thuyết minh chiếc mũ bảo hiểm}$
$\textit{Bài làm}$
Có thể nói, con người là “nền móng vững chắc” của sự phát triển. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho con người trong mọi hoạt động của cuộc sống luôn là điều quan trọng nhất. Bởi thế, con người đã tạo ra nhiều trang thiết bị bảo vệ. Nếu khẩu trang, bao tay giúp ngăn chặn ảnh hưởng của các chất bẩn, độc hại thì mũ bảo hiểm lại là vật dụng không thể thiếu để bảo vệ cơ quan đầu não của con người khi tham gia giao thông.
Lịch sử ghi nhận mũ bảo hiểm xuất hiện cùng thời với chiến tranh. Trước những loại vũ khí như dao, kiếm, mác, đội quân của người Assyrat, Ba Tư, đã tìm ra một vật dụng có thể bảo vệ đầu của các binh lính: đó là chiếc mũ. Ban đầu, mũ được làm bằng da rồi hậu về sau chúng được rèn bằng sắt. Đến thời người La Mã tham chiến, họ chế tạo ra chiếc mũ bảo hiểm bằng đồng, có chóp nhọn đặc trưng. Về sau, người Hi Lạp phát triển hình dạng chiếc mũ bảo hiểm lên một bậc nữa, đó là chế tạo mũ cho binh lính riêng và mũ cho các võ sĩ đấu giác riêng. Dần dần, mũ bảo hiểm trở thành món đồ cần thiết của mọi người trong đời sống, trong nhiều lĩnh vực khác nhau chứ không đơn thuần là trang bị của quân đội. Mũ bảo hiểm được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như hàng không vũ trụ, quân đội, thể thao... Các công nhân và kỹ sư vào phân xưởng lúc nào cũng phải đội mũ. Các vận động viên nhiều môn thể thao như đấu kiếm, võ thuật, bóng bầu dục.. rất cần mũ bảo hiểm để an toàn. Người tham gia giao thông trên xe máy, xe đạp được quy định phải đội mũ bảo hiểm.
Mũ bảo hiểm vô cùng đa dạng, nhưng cơ bản nhất được phân thành các loại: mũ bảo hiểm ôm hết phần mặt (full-face), “ba phần tư” đầu (open-face), nửa đầu (haft-face), modular (Flip-up) và nón “cào cào” (off road, motorcross).
Mũ bảo hiểm trùm hết phần mặt, đúng hơn là mũ full-face, là loại mũ được các chuyên gia đánh giá là an toàn nhất. Bởi vì nó ôm trọn phần đầu, phần mặt và phần hộp sọ người sử dụng. Loại mũ này có khe hở ở vành đai và lỗ thông khí bên trong. Mặc dù nó bảo vệ tối đa người lái nhưng nhược điểm của nó thường nặng và khá cồng kềnh. Vì vậy, chúng rất thích hợp cho những chuyến đi xa trên đường quốc lộ, đặc biệt là các phượt thủ.
Nếu bạn là nhân viên văn phòng, hằng ngày phải lái xe đi làm, thì mũ 3/4 đầu là sự lựa chọn tối ưu nhất nhất dành cho bạn. Chúng có dạng to, tròn, phủ kín phần sau sọ não, khá an toàn. Tuy nhiên, nó lại thiếu thành chắn cằm và kính che mắt. Vì vậy, khi sử dụng loại này, nếu không muốn bị cát bụi bay vào mắt, bạn có thể trang bị thêm kính chắn tại các cửa hàng chuyên bán phụ kiện bảo hiểm. Còn đối với loại nón nửa đầu, nó chỉ thích hợp cho những chuyến đi ngắn. Bởi vì những chiếc nón này không có các bộ phận ốp vào tai, không có kính lá chắn và ngắn ở phần sau đầu. Do đó, các vùng khác như sau ót, vùng mặt, tai và cằm đều có thể bị tổn thương nặng nề khi gặp tai nạn. Đối với loại này, các chuyên gia khuyên không nên sử dụng vì có tính rủi ro cao. Tuy vậy, ưu điểm của chúng là khá nhỏ gọn, sử dụng thuận tiện dễ dàng bỏ vừa cốp xe và hợp thời trang nên rất được ưa chuộng.
Còn đối với mũ Modular, thực chất đây là loại mũ kết hợp giữa nón Full-face và nón 3/4. Về cơ bản thì nó là một chiếc nón Full-face có phần bảo vệ cằm đầy đủ. Tuy nhiên, phần bảo vệ cằm có thể được kéo qua khỏi đầu, biến chiếc nón lại thành 3/4 khá tiện lợi.
Cuối cùng là chiếc nón Off-road (Motocross), hay được gọi bởi cái tên “Cào cào”. Bởi nó là loại nón dùng trong các cuộc đua xe địa hình trên những chiếc xe cào cào (Motocross). Do tính chất của đua xe địa hình là chạy trên các đoạn đường có tính sình lầy, đất xấu, nhiều sỏi đá nên chúng có vành lưỡi trai và phần bảo vệ cằm dài hơn nhiều dùng để che nắng tốt hơn và chống đất đá bay vào mặt hay miệng của người lái.
Dù được phân chia nhiều loại như vậy nhưng mũ bảo hiểm nào cũng được cấu tạo gồm: vỏ nón, đệm bảo vệ, quai đeo và lỗ thông gió. Chúng được thiết kế theo hình cầu, hoặc hình tròn để ôm trọn và vừa đầu với người sử dụng. Vỏ ngoài của nón được sản xuất bằng nhựa nguyên sinh hoặc các sợi cacbon có độ cứng cáp cao, siêu bền với lớp nhựa dày. Khi cầm rất chắc tay, bề mặt mũ láng mịn. Vì được sản xuất bằng hạt nhựa nguyên sinh cao cấp nên chúng rất dễ tạo hình nón. Vỏ nón cũng được trang trí bởi nhiều chi tiết màu sắc khác nhau phù hợp với thị hiếu và nhu cầu sử dụng theo từng độ tuổi.
Bên trong lớp vỏ nhựa là lớp đệm bảo vệ làm bằng lõi xốp. Chúng có tác dụng làm cho đầu của người sử dụng dễ chịu hơn khi sử dụng. Do đó, vật liệu cấu tạo nên nó thường là nhựa EPS và lớp đệm lót làm bằng vải mềm, tạo cảm giác êm ái và dễ chịu khi đội mũ. Độ dày của những chiếc nón này được thiết kế phù hợp với lõi xốp được lắp cố định vào vỏ nón, khó tách rời, ôm vừa sát đầu người sử dụng nhằm bảo vệ phần đầu được an toàn khi tai nạn xảy ra.
Để điều hòa không khí, giúp đầu không chảy mồ hôi, gây khó chịu cho người sử dụng, việc chế tạo thêm những chiếc lỗ thông khí là giải pháp hàng đầu. Chúng thường nằm trên bề mặt của lớp vỏ ngoài, dọc theo chiều mũ. Ngoài ra, trên thị trường còn có một số loại nón có thêm kính chắn. Đây là bộ phận được cấu tạo từ nhựa cứng trong suốt. Vì thế, nó không cản trở tầm nhìn của người sử dụng, lại còn có thể gập lên trên đỉnh mũ hoặc tháo rời ra.
Cuối cùng, bộ phận phía dưới cùng cằm của con người chính là quai cài. Nó được sản xuất từ sợi tổng hợp chất lượng cao. Trong quai cài ấy gồm có miếng giữ cằm để cố định mũ, quai đeo có độ dài linh hoạt, phần khóa quai chắc chắn, ăn khớp giúp dễ dàng thao tác. Do đó, cách sử dụng chúng vô cùng đơn giản. Người dùng chỉ cần nối hai mối ghép lại để cố định mũ bảo hiểm vào đầu.
Tùy theo từng loại mũ bảo hiểm, từng hãng sản xuất và chất lượng mũ mà giá tiền của các loại mũ có sự khác nhau. Đối với những loại mũ kém chất lượng, giá thành của chúng thường chỉ giao động ở mức 25.000 đến 70.000 đồng một cái. Nếu muốn tốt hơn, bạn có thể chọn những dòng mũ cao cấp, có đầy đủ nhãn mác và hóa đơn chứng từ. Giá của những loại mũ đó rơi vào khoảng từ 100.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
Khi đã lựa chọn được mũ bảo hiểm chất lượng, chúng ta còn cần sử dụng nó đúng cách mới có thể phòng tránh rủi ro. Điều đó thực hiện rất đơn giản, gồm bốn bước chính: Đầu tiên, cũng là bước quan trọng nhất, là chọn loại mũ vừa kích cỡ đầu. Ta không nên đội mũ quá rộng hoặc quá chật. Điều đó sẽ làm giảm hiệu quả của nón. Tiếp theo, hãy mở dây quai mũ sang hai bên cho thẳng và đội mũ lên đầu sao cho vành dưới mũ song song với chân mày. Bước này giúp tạo cảm giác thoải mái hơn cho người sử dụng, đặc biệt là những người đội mũ trong quãng thời gian dài. Ngay sau đó, chỉnh khóa bên của dây quai mũ sao cho dây quai mũ nằm sát phía dưới tai. Nó giúp mũ bảo hiểm được cố định với đầu của chúng ta, giúp bảo vệ đầu của người sử dụng một cách tốt nhất khi đầu bị va chạm mạnh. Cuối cùng, hãy cài khóa sao cho chúng nằm ở dưới phía cằm và chỉnh quai mũ sao cho có thể nhét hai ngón tay dưới cằm là được.
Ngay sau khi sử dụng, chúng ta cần phải bảo quản đúng cách để kéo dài tuổi thọ của mũ. Hãy vệ sinh lớp bên trong một đến hai tuần một lần. Quan trọng nhất là tránh để mũ va đập nhiều vì điều đó sẽ làm chất lượng mũ bị giảm xuống đáng kể. Còn với lớp lót trong, bạn nên giặt bằng dầu gội đầu, phơi khô để sử dụng, để tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu khi đội mũ. Cuối cùng, với những chiếc mũ đã được sử dụng quá lâu (4-5 năm), chúng ta nên bỏ đi để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.
Mũ bảo hiểm rất hữu ích với chúng ta. Đội mũ sẽ giúp chúng ta giảm va đập và chấn thương sọ não, giảm thiểu nguy cơ gây tử vong. Đặc biệt, Hãy sử dụng chúng đúng cách. Tuyệt đối không được đội mũ mà không cài quai! vì như vậy khi gặp tai nạn, mũ văng ra sẽ gây ra gây nguy hiểm cho chúng ta lẫn người đi đường. Hiện nay, mũ bảo hiểm trôi nổi, hàng giả hàng nhái rất nhiều, không đếm xuể. Chúng thường kèm theo những hệ quả khó lường, được sản xuất bằng nhựa pha, nhựa tái chế nên mỏng, giòn, dễ vỡ khi va đập, gây nguy hiểm.
Vậy nên hãy chọn lựa cho mình một chiếc mũ đảm bảo chất lượng. Lời khuyên là ta nên mua mũ bảo hiểm ở các cơ sở uy tín, chất lượng. Khi mua nên kiểm tra mũ cẩn thận, mũ đạt chất lượng là mũ có dấu “CR”, tên cơ sở sản xuất hoặc địa chỉ nhập khẩu, có giấy bảo hành chính hãng. Không nên vì lợi ích trước mắt, tiết kiệm vài nghìn đồng mà tự gây nguy hiểm cho bản thân.
Thiết nghĩ, xã hội ngày càng phát triển, nhiều người lại vì lợi nhuận trước mắt mà sẵn sàng kiếm lợi trên mạng sống của con người. Vì vậy, cần xử lí nghiêm những sai phạm của các nhà sản xuất chạy theo lợi nhuận. Đồng thời phải ý thức được tầm quan trọng của nó. Nhiều bạn vẫn sợ tóc rối, sự xấu, sợ mất thời trang mà không đội mũ, đó là một sai lầm lớn.
Mỗi chúng ta phải ý thức hơn trong việc sử dụng chiếc mũ thân yêu. Đó chính là người dũng sĩ bảo vệ chúng ta và mọi người tham gia giao thông. Vì một xã hội tốt đẹp hơn, hãy:
“Trên các tuyến đường xa gần bất kể
Dẫu ngày hay đêm ta đừng quên nhé
Đội mũ bảo hiểm bảo vệ chính ta
Cùng toàn xã hội giảm dần tai nạn.”
#NguyenTranHuyenTramTramm