Điền những nội dung còn thiếu trong dấu ba chấm (….) để hoàn thiện dàn bài cơ bản cho bài văn nghị luận chứng minh: (Lưu ý: Không có đề văn cụ thể mà chỉ định hướng chung: vấn đề nghị luận giàu giá trị nhân văn), vì cô muốn xây dựng một dàn ý chung. Mở bài: - Nêu vấn đề….. - Khẳng định, phủ định hoặc khía cạnh khác của…. - Trích dẫn: Câu tục ngữ, câu châm ngôn, danh ngôn, đoạn thơ, câu văn…cần nghị luận. Thân bài: Ý 1: Giải nghĩa câu được trích dẫn: - Cách 1: Nghĩa của từ ngữ ý nghĩa khái quát. - Cách 2: Nghĩa đen suy ra ……. ý nghĩa khái quát. Ý 2: Chứng minh tính đúng đắn hoặc khía cạnh khác của vấn đề nghị luận: 1. Khẳng định tính đúng đắn của vấn đề: Lí lẽ: Ví dụ: - “Có chí”: kiên trì, bền bỉ, quyết tâm…vượt khó “thì nên”: tất sẽ có thành quả, có thắng lợi - “Lá lành đùm lá rách” hay “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”. - “Đoàn kết là sức mạnh” - ……………… Dẫn chứng: Trong văn học : - Ca dao, tục ngữ, châm ngôn, danh ngôn.. - Các tác phẩm văn học: Đã học hoặc các em biết. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… - Các tấm gương trong cuộc sống đời thường như: (học sinh tự kể tên) ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… + Trên thông tin đại chúng: (kể tên các chương trình, việc làm giàu giá trị nhân văn) ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… + Việc làm thiết thực của: trường, lớp, địa phương hay chính bản thân em… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. 2. Những khía cạnh khác của vấn đề: Ví dụ: - Những kẻ thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác. - Những kẻ đi ngược đạo lí: bất hiếu, tàn nhẫn… - Những người tự ti, mặc cảm, thối chí, gần đèn mà không sáng…. Dẫn chứng: (học sinh tự tìm dẫn chứng) .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Lưu ý: Trong quá trình chứng minh học sinh cần tránh: - Liệt kê (kể) dẫn chứng thuần túy. - Cần trình bày ý kiến, quan điểm của mình trong khi nêu dẫn chứng. - Có thể lồng ghép mặt đúng, mặt sai của vấn đề trong khi lập luận. - Cách lập luận, lời văn giàu sức thuyết phục. Kết bài: Khẳng định lại luận điểm và rút ra bài học cho bản thân.
2. Lan tried her best in order ………….the contest. A. to pass B. pass C. passing D. passed 3. The boy …………. a book is Ba. A. read B. to read C. reads D. reading 4. Milk bottles can be …………. after being cleaned. A. recycled B. thrown away C. reused D. reduce 5. It’s dangerous …………. in this river. A. swim B. to swim C. swimming D. swam 6. It’s too cold outside. ………….? – Sure. I’ll do it right now. A.Would you like to shut the windows B. Will you shut the windows, please C. Shall I shut the windows D. Can I shut the window 7. She cried ……………. when she heard that new. A.exciting B. excitingly C. excited D. excitedly 8.Do you mind if I ………………your bike for a short time? A.borrow B.to borrow C. was borrowed D. borrowed 9. Farmers collect household and garden waste to make ……………. . A.glassware B.compost C.fabric D.floor coverings 10……………………you give me a bandage , please? A.Could B. Do C.Have D. Did m.n ơi giúp vs ạ e đang cần gấp e c,ơn m.n nhiều
Các bạn đừng có vào cho tăng điểm thôi nhen
Giúp mik với mn ơi.😄😄 30đ về tay.✌😌😁 5* là của bạn.🌻🌻
Tính bằng cách hợi lí Giúp mik với ạ
Giúp mình 3 câu cuối nha các bạn 😍😍😍
Bài 1: Tìm x,y xy + 3x + 2y = -16
Cho biết tên mô tả đặc điểm hình dáng ngoài và cấu . Thuộc nganh ngành j Gởi ý: có ở vùng biển nhiệt đới nước ta(lấy ở vùng biển Quảng Nam
Bài 1: xác định câu rút gọn và thành phần được rút gọn trong đoạn thơ sau Trèo lên cây bưởi hái hoa, Bước xuống vườn cà, hái nụ tầm xuân. Nụ tầm xuân nở ra xanh biếc, Em đã có chồng, anh tiếc lắm thay. (Ca dao) Bài 2/16- 17/sgk: - Xác định câu rút gọn có trong bài thơ Qua Đèo Ngangcủa Bà Huyện Thanh Quan và bài ca dao dẫn ở SGK, trang 17 - Khôi phục lại thành phần đã được rút gọn trong từng câu; - Giải thích vì sao trong thơ, ca dao thường có nhiều câu rút gọn.
viết đoạn văn diễn dịch 8-10 câu nêu cảm nhận của em về tình cảm của tác giả đối vối quê hương trong 4 câu thơ cuối của bài quê hương trong đoạn văn có sử dụng một câu nghi vấn để bộc lộ cảm xúc
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến