Đáp án:
Câu 1:Phương pháp làm bài tập nhận biết:
Cách 1: Phương pháp mô tả
+Bước 1: Trích mẫu thử từ hóa chất cần nhận biết.
+Bước 2: Chọn thuốc thử (tùy theo yêu cầu của đề bài; thuốc thử tùy chọn không hạn chế, hay hạn chế, hoặc không dùng thuốc thử bên ngoài,...).
+Bước 3: Cho thuốc thử vào mẫu thử, trình bày hiện tượng quan sát được (mô tả hiện tượng xảy ra) rút ra kết luận đã nhận biết được hóa chất nào.
+Bước 4: Viết phương trình phản ứng xảy ra khi nhận biết.
Cách 2:Phương pháp lập bảng
Phương pháp làm bài tập tách chất:
Cách 1:Dùng hóa chất phản ứng tác dụng lên các chất cần loại bỏ, còn chất cần tách riêng không tác dụng sau phản ứng được tách ra dễ dàng.
Cách 2:Dùng hóa chất tác dụng với chất cần muốn tách riêng tạo ra sản phẩm mới. sản phẩm dễ tách khỏi hỗn hợp và dễ tái tạo lại chất đầu.
Câu 2:Trích 3 mẫu thử dùng quỳ tím để thử:
+Mẫu làm quỳ tím hóa đỏ là HCl.
+Mẫu làm quỳ tím không đổi màu là Na2SO4,NaCl.
Dùng thuốc thử BaCl2 nhỏ giọt vào 2 ống nghiệm đựng Na2SO4,NaCl,ta nhận thấy:
+Mẫu có hiện tượng kết tủa trắng↓ BaSO4 là Na2SO4.
+Mẫu không có hiện tượng xảy ra là NaCl.
Câu 3:a+b)Số mol của Zn:
⇒nZn=m/M=6,5/65=0,1(mol)
Phương trình:
Zn+2HCl→ZnCl2+H2↑
1mol 2mol 1mol 1mol
0,1mol 0,2mol 0,1mol 0,1mol
Khối lượng ZnCl2 thu được:
⇒mZnCl2=n×M=0,1×136=13,6(g)
c)Nồng độ mol của dung dịch HCl đã dùng:
CM HCl=nHCl/Vdd HCl=0,2/0,2=1(M)
no spam