Câu 1: (0,5 điểm) Vì sao sau buổi đi học muộn, Phương cảm thấy giận mẹ?
A.Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị vi phạm nội quy.
B. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương bị cô giáo mắng.
C. Vì Phương nghĩ rằng mẹ làm cho Phương xấu hổ với cô giáo và các bạn
Câu 2) Theo em, vì sao khi được tuyên dương về việc giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn Phương lại cảm thấy “ngượng nghịu và xấu hổ”?
A. Vì Phương nghĩ đó là thành tích của mẹ
. B. Vì Phương trót nghĩ sai về mẹ và đã giận mẹ .
C. Vì Phương nghĩ việc đó không đáng khen.
D. Vì Phương thấy mọi người đều nhìn mình
Sáng nào mẹ cũng đưa Phương đến lớp. Đ
Phương bị nêu tên trong tiết chào cờ đầu tuần, bởi vi phạm nội quy. S
Hôm ấy, lần đầu Phương đến lớp trễ. Đ
Phương được tuyên dương trong tiết chào cờ đầu tuần vì đã biết giúp đỡ người neo đơn, hoạn nạn. Đ
Câu 4 Theo em, chuyện gì xảy ra khiến Phương đến lớp trễ?
→ Vì Phương cùng mẹ phỉa đưa cụ Tám bị ngất bên đường vào bệnh viện.
Câu 5 Khi được tuyên dương trước cờ, nếu là Phương, về nhà, em sẽ nói gì với mẹ?
→ Con xin lỗi vì con nghĩ sai về mẹ. Con rất thương mẹ và con luôn tự hào mẹ là mẹ của mình
Câu 6: Dấu phẩy thứ nhất trong câu:“Bữa đó, đi ngang qua đoạn lộ vắng giữa đồng, hai mẹ con chợt thấy cụ Tám nằm ngất bên đường.”có tác dụng:
A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
B. Ngăn cách các vế trong câu ghép.
C. Ngăn cách chủ ngữ và vị ngữ.
D. Ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu
câu 7)Câu : “ Phương thương mẹ quá!” thuộc kiểu câu chia theo mục đích nói nào?
A. câu kể
B. câu cảm
C. câu hỏi.
D. câu khiến
Câu 8:(1 điểm) Xác định từ láy và từ ghép trong câu: “Nó cúi gằm mặt xuống, cảm thấy ngượng nghịu và xấu hổ
→ Từ ghép : xấu hổ
Câu 9:) Tìm và viết lại một câu ghép trong bài rồi phân tích cấu tạo câu ghép đó
→ Mẹ / dịu dàng dỗ dành, Phương/ vừa khóc vừa kể lại chuyện.
→ CN : Mẹ
VN : dịu dàng dỗ dành
→ CN : Phương
VN : vừa khóc vừa kể lại chuyện