Nêu ý nghĩa chi tiết“cái lò gạch cũ” ở cuối truyện Chí Phèo (Nam Cao).A.B.C.D.
Tác phẩm Chí Phèo từng có những nhan đề nào? Nêu nguyên nhân những lần thay đổi nhan đề và ý nghĩa của các nhan đề đó.A.B.C.D.
Viết một đoạn văn diễn dịch nêu cảm nhận của anh/ chị về tình thu trong bài thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến.A.B.C.D.
a.Xác định điểm nhìn của nhân vật trữ tình trong bài thơ Câu cá mùa thu. b. Nhận xét nghệ thuật khắc họa thần thái riêng của mùa thu đồng bằng Bắc Bộ trong bài thơ Câu cá mùa thu của Nguyễn Khuyến.A.B.C.D.
Lập dàn ý cho đề văn sau:Lối sống ngất ngưởng của Nguyễn Công Trứ qua Bài ca ngất ngưởng. A.B.C.D.
Xác định câu cầu khiến trong các câu dưới đâya. Đừng cho gió thổi nữa!b. Con trăn ấy là của vua nuôi đã lâu. Nay em giết nó, tất không khỏi bị tội chết. Thôi bây giờ nhân trời chưa sáng em hãy trốn ngay đi. Có chuyện gì để anh ở nhà lo liệu.c. Đã ăn thịt còn lo liệu thế nào? Mày đừng có làm dại mà bay mất đầu con ạ!d. Xin bệ hạ hoàn lại gươm cho Long Quân.A.B.C.D.
Những câu sau được dùng để thực hiện hành động nói nào? Chỉ ra cách thực hiện hành động nói của chúng?a. Em cam đoan những điều trên là đúng sự thật.b. (1) Kính chào nữ hoàng. (2) Chắc bây giờ nữ hoàng đã thỏa lòng rồi chứ?c. Cháu van ông, nhà cháu vừa mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!d. Cảm ơn cụ, (nhà cháu đã tỉnh táo như thường)A.B.C.D.
Thế nào là hành động nói? Hành động nói được chia ra những loại nào?A.B.C.D.
“Tôi nắm lấy cái vai gầy của lão ôn tồn bảo:- Chẳng kiếp gì sung sướng thật, nhưng có cái này là sung sướng: bây giờ cụ ngồi xuống phản này chơi, tôi đi luộc mấy củ khoai lang, nấu một ấm nước chè tươi thật đặc; ông con mình ăn khoai, uống nước chè rồi hút thuốc lào… Thế là sướng.- Vâng! Ông giáo dạy phải! Đối với chúng mình như thế là sung sướng.Lão nói xong lại cười đưa đà. Tiếng cười gượng nhưng nghe đã hiền hậu lại. Tôi vui vẻ bảo:- Thế là được, chứ gì? Vậy cụ ngồi xuống đây, tôi đi luộc khoai, nấu nước.- Nói đùa thế chứ ông giáo để cho khi khác”a. Chỉ ra và nhận xét cách xưng hô của những người tham gia hội thoại trong đoạn trích trên.b. Từ đó nêu lên vai trò của lời thoại trong một văn bản tự sự.A.B.C.D.
“- Sao chú mày sinh sống cẩu thả quá như thế! Nhà cửa đâu mà tuềnh toàng. Ngộ có kẻ nào đến phá thì thật chú chết ngay đuôi! Này thử xem: khi chú chui vào tổ, lưng chú phải lồm cồm đụng sát lên tận mặt đất, làm cho ai trên vệ cỏ nhìn sang cũng biết chú đương đi đứng chỗ nào trong tổ. Phỏng thử có thằng chim Cắt nó nhòm thấy, nó tưởng mồi, nó mổ một phát, nhất định trúng giữa lưng chú, thì chú có mà đi đời! Ôi thôi, chú mày ơi! Chú mày có lớn mà chẳng có khôn.- Thưa anh em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa như thế này là nguy hiểm nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã hàng mấy tháng cũng không biết làm như thế nào? Hay là bây giờ em nghĩ thế này… Song anh có cho phép em mới dám nói…”a) Xác định vai xã hội giữa Dế Mèn và Dế Choắt qua đoạn hội thoại trên.b) Em có nhận xét gì về cách nói năng của Dế Mèn và Dế Choắt khi họ trạc tuổi nhau.c) Vai xã hội của Dế Mèn và Dế Choắt thay đổi thế nào ở đoạn cuối văn bản?“- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm! Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái thói ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?- Thôi tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhăm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn cũng mang vạ vào mình đấy”A.B.C.D.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến