ĐKTN nước ta chịu ảnh hưởng của địa hình theo:
+ Đông - Tây : địa hình cao dần,mưa ít dần,thảm thực vật thay đổi theo độ cao.động vật cũng phân bố khác nhau, nhiệt độ tăng dần, biên độ nhiệt giảm.
+ Bắc - Nam (dãy Bạch Mã làm ranh giới):
- Bạch Mã -> ra Bắc:(tháng 11->4 năm sau) chịu ảnh hưởng mạnh của gió mùa đông bắc, lạnh, mưa nhiều , khí hậu khô. (tháng 5>10) chịu ảnh hưởng của gió mùa đông nam, gây mưa bắc bộ. Bắc trung bộ chịu ảnh hưởng gió Lào , nóng.
- Bạch Mã -> vào Nam : (t11>t4 năm sau) ít chịu ảnh hưởng gió mùa đông bắc, nam trung bộ mưa ít, nam bộ và Tây Nguyên nắng.(t5>t10) nam bộ, Tây Nguyên chịu ảnh hưởng gió mùa Tây Nam, mưa nhìu. Khi đó Nam Trung Bộ lại nắng gay gắt do gió tây nam (Lào)
-----Đối với giao thông vận tải:
Hình dạng lãnh thổ cho phép nước ta phát triển nhiều loại hình vận tải: đường bộ, đường biển, đường hàng không…
Mặt khác, giao thông vận tải nước ta cũng gặp không ít trở ngại, khó khăn, nguy hiểm do hình dạng địa hình lãnh thổ kéo dài. hẹp ngang, nằm sát biển. Các tuyến đường dễ bị chia cắt bởi thiên tai. Đặc biệt là tuyến giao thông bắc – nam thường bị bão, lụt, nước biển phá hỏng gây ách tắc giao thông.
+ Phía Đông thuận tiện cho đường bộ, thủy, sắt, sông,...
+ Phía Tây trở ngại cho GTVT, do địa hinh dốc núi cao, khí hậu khắc ngiệt,....