Câu 1:* Tại sao cô bé trong truyện thường mang hai đôi găng tay đến trường?
Vì nhiều bạn đi học mà không có găng tay. Nếu cô bé mang thêm một đôi, cô bé có thể cho bạn mượn và chắc chắn đôi tay của bạn đó sẽ không bị lạnh.
* Việc làm của em có ý nghĩa gì?
- Thể hiện cô bé có tình thương người xa xiết
- Thực hiện tốt câu tục ngữ ''thương người như thể thương thân''
- Là một việc làm nhân đạo, đầy ý nghĩa có thể đánh giá cô bé có yếu tố nhân văn
Câu 2: Từ nội dung của văn bản trên, em hãy một bài văn trình bày suy nghĩ về tình yêu thương, lòng nhân ái của con người
I. Mở bài:
- Dẫn dắt vấn đề nghị luận :
+ Trong số những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta lòng nhân đạo luôn được đề cao .
- Nêu ý kiến, đi vào vấn đề nghị luận :
+ Đó là nét đẹp của tâm hồn con người.
II. Thân bài:
1, GIẢI THÍCH:
- `''Nhân''` là người, `''ái''` là yêu.
- `''Nhân` `ái''` là lòng yêu thương đối xử với nhau thật tốt đẹp đúng nghĩa làm người .
- Tình yêu thương này còn là thước đo nhân cách con người .
P/s : Đoạn này phải lựa lời thích hợp để giúp đoạn văn hay hơn .
2, CHỨNG MInH:
* Khái quát :
- Trong cuộc sống đã là còn người cùng có trái tim, cùng tiếng nói ngôn ngữ thì phải đối xử với nhau cho có tình người .
- Hay nói đúng hơn ta phải thương yêu,đùm bọc nhau.
* Từ thời xa xưa :
- Sở dĩ chúng ta gọi nhau hai tiếng “đồng bào” là xuất phát từ câu chuyện “Âu Cơ và Lạc Long Quân” lấy nhau sinh ra bọc trăm trứng .
* Thời nay :
- Từ xưa đến nay, chúng ta thường đùm bọc, giúp đỡ nhau. Miền Trung lũ lụt,miền Nam, miền Bắc cùng nhau giúp đỡ.
- Những năm tháng chiến tranh, miền Bắc gửi đạn dược, vũ khí vào cho miền Nam chiến đấu.
* Khẳng định vấn đề ......
3, PHÊ PhÁN:
- Tuy vậy vẫn có những kẻ “ mắt lấp tai ngơ ” trước nỗi đau đồng loại, vô ơn bội nghĩa, sống không biết nhục, lạnh lùng thờ ơ, mục nát, vô trách nhiệm, ......
4, ĐÁnH GIÁ:
- Ngày nay, lòng nhân đạo được mở rộng trên toàn thế giới.
- Vàng, trắng, đen tuy khác màu da vẫn thương yêu giúp đỡ nhau.
- Học sinh chúng ta cần thể hiện tình thương yêu của mình với các bạn bè trong lớp, người thân xóm giềng, thương những người cơ nhỡ.
- Thương yêu nhau không có nghĩa là che giấu tội lỗi của nhau, mà phải giúp nhau cùng tiến bộ
III. Kết bài:
- Có thể lòng nhân đạo là thước đo nhân phẩm .
- Là vẻ đẹp tâm hồn giúp cho con người đến gần với nhau, giúp đỡ nhau khi khó khăn.
Cái này em mới lớp 7, cái bài này em nộp cô oy, a lấy tạm dàn bài