I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Tiền bạc không phải là vạn năng. Nó có thể mua được chiều giường, nhưng không mua được giấc ngủ. Nó có thể mua được châu ngọc, nhưng không mua được sắc đẹp. Nó có thể mua được giấy bút, nhưng không mua được ý thơ. Nó có thể mua được nhà cửa, nhưng không mua được gia đình. Nó có thể mua được thức ăn, nhưng không mua được sự ngon miệng. Nó có thể mua được trò chơi, nhưng không mua được niềm vui. Nó có thể mua được xu nịnh, nhưng không mua được lòng trung thành. Nó có thể mua được cánh hầu, nhưng không mua được tình bạn. Nó có thể mua được sự phục tùng, nhưng không mua được lòng kính trọng. Nó có thể mua được quyền thế, nhưng không mua được trí tuệ. Nó có thể mua được thế xác, nhưng không mua được tình yêu. Nó có thể mua được vũ khí, nhưng không mua được һдa binh. (Thác-cơ-rê, dẫn theo Ngữ văn 11 Nâng cao, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr. 17) Câu 1. Hãy nêu cách hiểu của anh/ chị về một lí lẽ được nêu trong đoạn trích trên. Câu 2. Anh/ Chị có đồng tình với quan điểm “tiền bạc không phải là vạn năng" không? Vì sao? II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm): Phải chăng: Những điều tốt đẹp nhất trên đời đều không mất tiền mua? Anh/ Chị hãy bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề trên trong đoạn văn (khoảng 200 chữ). Câu 2 (5,0 điểm): Phân tích đoạn thơ sau trong bài Vội vàng để thấy được quan niệm sông mới mẻ của Xuân Diệu: Tôi muốn tắt nắng đi Cho màu đừng nhạt mất; Tôi muốn buộc gió lại Cho hương đừng bay đi

Các câu hỏi liên quan

Bài1 hoàn thành các sơ đồ và phản ứng hoá hóc sau a/ Na+H2->. ? +. ? b.KMnO4->? +? +? c.? +H2O->H2SO3 D. Al+ ? ---> ? + H2 đ. CaO+H2O ---> ? e. CuO + ? ----> ? + Cu f. ? + H2O ---> H2SO4 g. Zn + ? ----> ? + H2 h. Fe + ? -> FeSO4 + H2 k. Fe O4 + ? -> Fe + H2O i. KClO3 -> ? + ? j. P2O5 + H2O -> ? l. K2O+ H2O -> ? m. Al + ? -> AlCl3 + H2 o. CO2 + H2O -> ? p. Fe + Cl2 -> FeCl3 s. H2 + Fe2O3 -> ? + H2O u. ? + O2 -> K2O Bài 2 : viết phương trình hoá học biểu diễn sự biến hoá sau và cho biết mỗi phản ứng thuộc loại phản ứng nào ? a. K -> K2O -> KOH b. P -> P2O5 -> H3PO4 c. Na -> NaOH | ---------->Na2O d.Cu -> CuO -> CuSO4 e. H2 -> H2O -> H2SO4 -> H2 -> Fe -> FeCl2 Dạng 2: gọi tên và phân loại các oxit, axit, bazo, muối Bài 1: gọi tên , phân loại các chất sau: Ca(OH)2, Ca(HCO3)2, NaOH, KOH, HNO3, Na3PO4, H3PO4, NaCl, HCl, FeO, CuO, K2SO4, AgNO3, H2SO4, CaSO4, Mg(OH)2, NaHCO3, MgO, NaHSO4, NaH2PO4 Bài 2:Viết công thức hoá học và phân loại các hợp chất sau: Nhôm hidroxit; Natri sunfat, kẽm hidrocacbonat, canxi đihidrophotphat, bari hidroxit, magiê hidrosunfat, sắt (|||) oxit, natri sunfit, kẽm clorua, axit sunfic, kali hidrophotphat, axit sunfurơ, axit clohidric Bài 3: Những chất nào sau đây tác dụng trực tiếp với nước: K, BaO, CuO, N2O5, Ca, SO2, SO3, CaO, Zn, NaCl, P2O5, SiO2, Na2O, ? Viết phương trình hoá học xáy ra (nếu có ) và phân loại ; đọc tên các sản phẩm tạo thành.