I. Văn bản “Buổi học cuối cùng”
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi :
“Bài học Pháp văn cuối cùng của tôi!...
Mà tôi thì mới biết viết tập toạng! Vậy là sẽ chẳng bao giờ được học nữa ư, phải
dừng ở đó ư!...Giờ đây tôi tự giận mình biết mấy về thời gian bỏ phí, về những buổi
trốn học đi bắt tổ chim hoặc trượt trên hồ. Những cuốn sách vừa nãy tôi còn thấy
chán ngán đến thế, mang nặng đến thế, quyển ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi giờ
đây dường như những người bạn cố tri mà tôi sẽ rất đau lòng phải giã từ. Cũng giống như thầy Ha-men. Cứ nghĩ thầy sắp ra đi và tôi không còn được gặp thầy nữa, là tôi quên cả những lúc thầy phạt, thầy vụt thước kẻ.”
( Trích SGK Ngữ văn lớp 6, tập 2 )
1, Đoạn văn trên trích trong văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2, Hãy chỉ ra phương thức biểu đạt và ngôi kể của văn bản mà em xác định được ở
trên? Nêu tác dụng của ngôi kể đó?
3, Xác định biện pháp tu từ có trong câu văn sau. Phân tích ngắn gọn tác dụng của biện pháp tu từ đó.
Những cuốn sách vừa nãy tôi còn thấy chán ngán đến thế, mang nặng đến thế, quyển
ngữ pháp, quyển thánh sử của tôi giờ đây dường như những người bạn cố tri mà tôi
sẽ rất đau lòng phải giã từ.
4, Viết một đoạn văn từ 7 – 10 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật chú bé Phrăng.
Đoạn văn có sử dụng một phép so sánh. ( Yêu cầu gạch chân và chú thích rõ. )