Đáp án đúng:
Giải chi tiết:Yêu cầu chung
Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội của thí sinh; đòi hỏi thí sinh phải huy động những hiểu biết về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản và khả năng bày tỏ quan điểm riêng của mình để làm bài. Thí sinh có thể triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác ddangsl được tự do bày tỏ quan điểm của mình, nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và pháp luật quốc tế.
Yêu cầu cụ thể
1. GIẢI THÍCH Ý KIẾN: (0,5 điểm)
Ý kiến nêu lên quan niệm về kẻ mạnh; ý kiến này không nhìn nhận kẻ mạnh ở vị thế hay uy lực mà ở tư cách, cụ thể là ở cách hành xử. Quan niệm được thể hiện triệt để bởi hai vế tương hỗ. Vế phủ định: ức hiếp người khác để thỏa mãn lòng tham, lòng ích kỉ không phải là kẻ mạnh. Vế khẳng định: sẵn sàng nâng đỡ, hỗ trợ người khác mới đúng là kẻ mạnh.
2. BÀN LUẬN (2,0 điểm)
Thí sinh có thể mở rộng sự bàn luận ra các hướng khác nhau; dưới đây là những ý tham khảo:
-Điều tạo nên sức mạnh chân chính của mỗi con người trong cuộc sống cũng như của một quốc gia trên trường quốc tế không chỉ là ưu thế tự thân mà còn là cách hành xử.Với mỗi cá nhân, đó là sự quan tâm, nâng đỡ, tương trợ để cùng chung sống xuất phát từ tình thương, lòng vị tha; với một quốc gia, đó là hành động tôn trọng,hợp tác, hỗ trợ để cùng tồn tại, phát triển từ tinh thần quốc tế.
- Khẳng định tính đúng đắn của luận đề: tư cách mỗi con người cũng như một quốc gia bao giờ cũng được nhìn nhận trong quân hệ với cộng đồng, tuân theo những chuẩn mực nhân văn phổ quát.Ở đâu và thời nào, lòng ích kỉ và lỗi hành xử bạo lực cũng là phản nhân văn, phi nhân đạo. Trong thời đại văn minh, khi các giá trị nhân văn, các quy ước quốc tế được đề cao, thì càng phải cực lực lên án và loại bỏ những điều trái với đạo lí đó.
3. BÀI HỌC NHẬN THỨC VÀ HÀNH ĐỘNG: (0,5 điểm)
Từ những suy nghĩ và liên hệ của mình, thí sinh có thể rút ra những bài học khác nhau, dưới đây là những ý tham khảo:
- Trong quân hệ giữa người và người: xây dựng lối sống trọng tình người, hành vi ứng xử có văn hóa; luôn ó ý thức quan tâm, bảo vệ, nâng đỡ người khsc; phê phán lối hành xử bạo lực, ỷ thế ức hiếp, chà đạp người khác.
- Trong quan hệ giữa các quốc gia: đề cao sự tôn trọng, hợp tác, tương trợ, phê phán những quốc gia ý thế là kẻ mnahj để gây hấn, áp đặt, xâm chiếm đối với các quốc gia khác.