a, Ca từ trong bài hát thể hiện những suy ngẫm của nhân vật tôi về sự hy sinh, cống hiến của những người lính trẻ dành cho quê hương, đất nước, cùng với đó là sự cống hiến của biết bao thế hệ người dân dành cho đất nước, cho cuộc sống và những phẩm chất tốt đẹp, giá trị tốt đẹp trong cuộc sống đó
Tác giả xin hát lời ngợi ca dành cho những người lính trẻ đã hy sinh thanh xuân, tuổi trẻ và cả tính mạng của bản thân cho sự độc lập, bình an của đất nước, quê hương
b, Nét chung về nghĩa đó là đều ẩn dụ cho: sự hy sinh cống hiến của biết bao thế hệ, tầng lớp cha anh đi trước tiếp nối nhau dành cho quê hương, đất nước
c,
Câu này là câu nghi vấn. Mục đích: đặt ra câu hỏi tu từ để tạo giọng trò chuyện, tâm tình của tác giả đối với sự cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước để bảo vệ độc lập, bình yên của đất nước, quê hương mình.
d
Biện pháp so sánh "như cụm hoa hồng, như ngàn ánh lửa". Tác dụng: diễn tả tinh thần tuổi trẻ lạc quan, mạnh mẽ và dũng cảm của những người chiến sĩ hy sinh tuổi trẻ, hạnh phúc riêng và cả tính mạng cho đất nước
Biện pháp điệp ngữ "Khi nghĩ về, rừng cây, đời người, thường nhớ". Tác dụng: nhấn mạnh sự biết ơn và tạo hình ảnh độc đáo trong bài thơ và truyền tải thông điệp về sự hy sinh của những người lính