Câu 1. Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn.
Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn có thể theo thứ tự thời gian:
Đầu giờ → giữa giờ → cuối giờ
Hoặc chia ra làm hai mảng
Hành động, thái độ của thầy giáo
Hành động, thái độ của học sinh.
Câu 2. Tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi.
Yêu cầu
Nên theo thứ tự thời gian .
Trước giờ ra chơi → Cảnh lớp học
Trong giờ ra chơi → Cảnh sân trường
Sau giờ ra chơi → Các trò chơi của các bạn học sinh.
Đoạn văn mẫu
Trước giờ ra chơi sân trường im lìm, vắng ngắt chỉ có tiếng lá khô cựa mình khe khẽ. Thĩnh
thoảng có vài bóng người lạc qua rồi mất hút.Ba hồi trống náo nức vang lên “Tùng... tùng... tùng” sân trường như oà vỡ, từ các cánh cửa từngđám học sinh tuôn ào, tiếng nói, tiếng cười, tiếng gọi nhau í ới náo động khắp không gian.Đám thì nhảy dây, đám thì đá Cầu, đám thì ú tim đuổi bắt, bịt mắt bắt dê. Một số bạn nừ nhumì hơn ngồi đọc truyện hay tán gẫu say sưa.Bỗng một hồi trống vang lên giòn giã, các bạn học sinh đang chơi đều dừng lại bước nhanh vềcửa lớp, tiếng ồn ào nhỏ dần nhỏ dần rồi tắt hẳn. Sân trường không một bóng người, chỉ còn
nghe tiếng giảng bài của các thầy cô giáo.
Câu 3. Nêu dàn ý bài “Biển đẹp”.
Mở bài: Chính là tiêu đề của tác phẩm “Biển đẹp”.
Thân bài (Từ đầu đến "lúc đăm chiêu gắt gỏng"):
Vẻ đẹp của biển lúc buổi sáng.
Biển vào lúc buối chiều.
Vẻ đẹp của biển vào ngày mưa rào.
Vẻ đẹp của biển vào buổi nắng sớm mờ.
Vẻ đẹp của biển vào buổi chiều lạnh nắng tắt sớm.
Vẻ đẹp của biển vào chiều tàn.
Vẻ đẹp của biển vào xế trưa.
Sự đổi thay màu sắc của biển theo thời tiết và thời gian.
Kết bài (Phần còn lại).
Cảm nghĩ của nhà văn
Nêu lên cội nguồn làm nên vẻ đẹp của biển