Bài 3:
Gọi số học sinh khối 6 ; 7 ; 8 lần lượt là x , y , z nên ta có:
x/6 = y/5 = z/4 và x - z = 160
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
x/6 = x - z = 160/2 = 80
⇒ x = 6 . 80 = 480
y = 5 . 80 = 400
z = 4 . 80 = 320
Bài 4:
g) Vì AC vuông góc với AB và BD vuông góc với AB
⇒ AC // BD (theo tính chất)
h) Ta có AC // Ex:
Mà AC // BD
⇒ BD // Ex (theo tính chất)
i) Vì AC // BD
⇒ góc C1 = góc D1 (vì là hai góc so le trong)
Mà góc C1 = 60 độ ⇒ góc D1 = 60 độ
Vì BD // Ex
⇒ góc E // góc D2 (vì là hai góc so le trong)
Mà góc E = 30 độ ⇒ góc D2 = 30 độ
góc D1 + góc D2 = góc CDE
⇒ góc CDE = 60 độ + 30 độ = 90 độ
Vậy góc CDE = 90 độ