Câu 1:
- Một số làng nghề truyền thống mà em biết:
Làng Gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội) ...
Làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ (Hà Nội) ...
Làng Lụa Vạn Phúc (Hà Đông – Hà Nội) ...
Làng tiện gỗ Nhị Khê (Hà Nội) ...
Làng gốm Thổ Hà (Bắc Giang)
- Một số nghề truyền thống:
+Sơn mài
+Gốm sứ
+Vàng bạc
+Thêu ren
Mây tre đancói
Tranh dân gian
Câu 2:
-Văn Miếu - Xích Đằng
-Chùa Hương Lãng (Chùa Lạng)
-Chùa Thái Lạc (Chùa Pháp Vân)
-Đền Đậu An (Đền An Xá)
-Đền Mẫu
-Đền Ủng
-Chùa Hiến (Thiên Ứng tự)
Câu 3:
Giản dị là một đặc điểm trong lối sống của người Việt Nam. Bác hồ cũng thích sống giản dị vì Bác mang tâm hồn Việt Nam. Bác hiểu phong cách và tập quán của người Việt Nam và Bác muốn hòa mình vào tập quán ấy. Đời sống đó được thề hiện ở nhiều mạt trong đời sống, trong bữa cơm, trong cách ăn mặc... Đời sống của Bác rất giản dị, bữa cơm chỉ có vài ba món rất đơn giản. Lúc Bác ăn không để rơi vãi một hột cơm nào, ăn xong cái bát bao giờ cũng sạch và thức ăn thì được sếp rất tươm tất. Trong cách ăn mặc cũng vậy. Bác mặc một bộ đồ kaki sẫm màu, đầu đội mũ, chân đi dép cao su. Lời nói của Bác dễ hiểu, ngắn gọn nhưng luôn ấm áp. Tuy vậy, tuy bận bịu như thế mà ngôi nhà sàn của Bác lúc nào cũng sạch sẽ. Ngoài ra Bác còn nuôi cá, làm vườn...Qua đó, chúng ta thấy Bác sống rất giản dị. Chính vỉ sự giản dị đó mà Bác luôn được mọi người yêu quý.
Câu 4:
Khái niệm:
Trò chơi dân gian là một loại hình trò chơi do người dân lao động sáng tạo ra dựa trên hoạt động lao động thường ngày, dưới hình thức mô phỏng lại những hoạt động đó.
Ý nghĩa :
Trò chơi dân gian gắn liền với cuộc sống của người dân, những trò chơi đơn giản, dễ chơi với những bài đồng dao âm điệu nhịp nhàng hoà quyện với những trò chơi, tạo nhịp điệu, làm cho trò chơi trở lên sống động, vui tươi, nhí nhảnh.
VD:trò chơi dân gian Việt Nam Cướp Cờ,trò chơi dân gian Việt Nam Thả chó,trò chơi dân gian Dung dăng dung dẻ.....
Câu 5:
a)- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
- Biểu hiện:
+ Xúc phạm, lăng mạ, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
- Ảnh hưởng:
+Ảnh hưởng tiêu cực đến học tập: Các em học sinh là nạn nhân của bạo lực thường có xu hướng không thể tập trung học, thậm chí các em còn không dám đến lớp, dẫn đến việc học hành chểnh mảng, kết quả học tập sút kém, phải thi lại, lưu ban…
+Ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý: Các em học sinh là nạn nhân thường có những biểu hiện rối nhiễu hành vi, mất tự tin, lo sợ khi đến trường dẫn đến lầm lì, ít nói, luôn ở trong trạng thái lo lắng, ngại tiếp xúc với mọi người… dẫn đến sức học giảm sút, ngại đến trường, thậm chí phát sinh các vấn đề về thần kinh. Có em trở nên trầm cảm, tự ti, lo sợ và có những trường hợp đã tìm đến cái chết để giải thoát chính mình.
- Biện pháp:
+ Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.
+ Bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong công tác phòng chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục.
+ Hoàn thiện thể chế triển khai công tác phòng, chống bạo lực học đường.
+ Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống bạo lực học đường tại các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.
b)Em đã gặp qua tình huống các bạn học sinh nam ức hiếp một bạn nữ.
Em đã đi gọi cô giáo chủ nhiệm và bảo các bạn khác ra giúp bạn nữ kia ngăn các bạn nam ức hiếp.
c) Biện pháp em đưa ra là:
+ Tuyên truyền về phòng chống bạo lực học đường.
+ Tích hợp, lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực học đường vào nội dung một số môn học và hoạt động giáo dục.