Câu 1 :
`a.`
`->` Bài thơ trên được viết theo thể thơ năm chữ.
`b.`
`->` Hoàn cảnh của Kiến : Kiến đang đi học thì trời mưa
`->` Cách giúp Kiến của Ếch : Ếch nhảy lên, xòe chiếc lá sen che mưa che gió cho Kiến.
`c.`
Biện pháp nhân hóa trong bài thơ :
`->` Kiến nâu đang đi học
`->` Vội vàng tìm chỗ trú
`->` Xòe chiếc ô lá sen
`->` Che gió mưa giúp Kiến
`->` Kiến nói lời cảm ơn
`->` Ếch cười được làm bạn
Tác dụng :
`=>` Qua cách dùng biện pháp tu từ của tác giả giúp khắc họa, tô đậm hình ảnh của hai nhân vật được miêu tả trong bài thơ, giúp bài thơ hay hơn, thêm sinh động, nói lên được ý nghĩa của bài thơ rõ ràng hơn.
`d.`
`->` Lời cảm ơn là cách bày tỏ thái độ trân trọng, sự cảm kích, xúc động khi nhận được một giá trị tốt đẹp, việc làm tốt từ ai đó.
`e.`
Qua bài thơ, chúng ta có thể thấy tình bạn gắn kết của hai nhân vật Kiến nâu và Ếch. Lúc Kiến nâu đang đi học thì trời mưa, Ếch đã che mưa che gió giúp Kiến nâu. Hành động nhỏ của Ếch đã làm Kiến nâu cảm kích. Họ trở thành bạn trong một buổi trời mưa bất chợt nhờ hành động đẹp của Ếch. Vì vậy, bài học mà ta rút ra từ bài thơ là : Luôn phải giúp đỡ những người có khó khăn trong mọi hoàn cảnh, luôn thân thiện với mọi người, biết cảm ơn khi người khác giúp đỡ mình !
______________
Xin hay nhất cho nhóm ><