Để làm giảm nhẹ hiệu ứng đảo nhiệt thành phố thiết nghĩ có nhiều giải pháp khác nhau. Nhưng giải pháp quan trọng nhất là phải có quy hoạch thành phố một cách hợp lý, để từ đó có phương án bố trí mật độ dân cư, hệ thống giao thông, diện tích mặt nước thoáng, diện tích cây xanh theo quy chuẩn. Đơn cử như với cây xanh, ngoài vai trò điều tiết thành phần khí quyển còn làm giảm sự đốt nóng trực tiếp của bức xạ mặt trời đối với nền bê-tông. Không chỉ trồng cây xanh trên bề mặt đất mà có thể cả trên mái nhà, dọc các bức tường, hành lang, sân thượng,... Hay như với diện tích ao hồ, nếu không thể tăng thêm thì chí ít cũng đừng thu hẹp nữa. Một giải pháp tăng diện tích mặt nước thoáng là xây dựng các bồn nước, đài phun nước giúp tăng lượng nước bốc hơi, giảm bớt sức nóng đô thị.
Mật độ giao thông lớn và nạn ùn tắc giao thông cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng làm gia tăng hiệu ứng đảo nhiệt thành phố và ô nhiễm không khí. Bởi vậy, việc tính toán quy hoạch giao thông thiết nghĩ là hết sức cấp bách. Theo đó cần giảm lượng xe máy trong đô thị, tăng phương tiện giao thông công cộng. Vấn đề khai thác không gian ngầm trong lòng thành phố, như xây dựng tuyến tàu điện ngầm cũng sẽ góp phần giảm hiệu ứng đốt nóng của đô thị.
Tuy những vấn đề này không thể một sớm một chiều giải quyết được, nhưng chính quyền đô thị cần tính toán một cách căn cơ. Còn giải pháp trước mắt là giữ kỷ cương quy hoạch như không cho xây dựng tiếp những khu chung cư tại khu vực đã quá đông dân cư. Cần chấm dứt tình trạng quy hoạch đô thị, hệ thống giao thông không đặt trong tổng thể quy hoạch chung, có tính đến những quy hoạch thành phần về cây xanh, mật độ dân dẫn đến những trả giá như phải chặt cây xanh để mở đường, lấp ao hồ để xây dựng các khu đô thị hay công trình công cộng.
Để hạn chế tác động của hiệu ứng đảo nhiệt thành phố, sẽ cần đến sự ý thức và hành động của mỗi người dân và quan trọng không kém là quyết tâm hành động của các cấp lãnh đạo chính quyền.
ko biết có đúng ko đó hơi dài nên bạn tự lọc những thông tin chính để viết nha