A, MB
- giới thiêu vấn đề nghị luận: Ngày nay, học sinh được coi là những chủ nhân tương lai của đất nước. Các em được trang bị những kiến thức và kỹ năng trên trường để sau này có thể thực sự cống hiến cho tổ quốc, phục vụ cuộc sống.
- Khái quát tác hại chung của việc viết chữ xấu: Tuy nhiên có những em viết chữ rất cẩu thả, khó đọc gây tai hại cho chính các em và người đọc.
B, TB
- Biểu hiện của tình trạng:
Tình trạng viết chữ xấu, cẩu thả được biểu hiện bằng việc những nét chữ của học sinh nguệch ngoạc, rối mắt và khó đọc.
- Bàn luận: về nguyên nhân và tác hại:
Nguyên nhân của việc này có thể là do tính cẩu thả, do tính cách,..., Tuy nhiên, việc viết chữ xấu như vậy lâu dài sẽ làm các em quen viết cẩu thả, giữ tính cẩu thả trong mọi việc của cuộc sống. Hơn nữa, người đọc cũng ko thể nào mà đọc nổi, lâu dài sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em.
- Biện pháp:
Chính vì vậy, biện pháp chính là gia đình phối hợp với thầy cô giáo giúp các em uốn nắn nét chữ ngay từ nhỏ để bỏ được tính cẩu thả, nông nổi, nét nào ra nét ấy. Có như vậy, kết quả học tập cũng sẽ được nâng cao hơn.
C, KB: Tổng kết lại vấn đề:
Tóm lại, vấn đè viết chữ xấu của các em học sinh cần được uốn nắn bởi các thầy cô và gia đình. Vì nét chữ là nết người nên việc luyện chữ cũng giống như rèn luyện tính chỉn chu, cẩn thận cho các em học tốt hơn, trở thành những người có ích cho xã hội.