Câu 1:
- Từ mượn là từ vay mượn từ tiếng nước ngoài để làm phong phú thêm cho vốn từ vựng của ngôn ngữ nhận. ... Từ mượn xuất hiện trong một ngôn ngữ khi từ đó được nhiều người nói ngôn ngữ đó sử dụng và mang một ý nghĩa nhất định.
- Các bộ phận của xe đạp:gác-dờ-sen, gác-dờ-bu, ghi- đông, pê-đan,...
- Đồ dùng học tập của em: bút lông,...
Câu 2:
- Từ đơn là từ chỉ có một tiếng có nghĩa tạo thành.
VD: bút, vở, quả, hoa, nhà, vui,...
- Từ phức là từ do hai hoặc nhiều tiếng tạo nên.
VD: may mắn, xấu xí, xinh đẹp, xe đạp, xe máy,...
Câu 3:
- Từ ghép là các từ được cấu tạo nên từ hai từ khác nhau, có nghĩa.
+ Đặt câu: Em mua được chiếc xe đạp rất đẹp và tiện lợi.
Từ láy là dạng đặt biệt của từ phức, được cấu tạo từ 2 tiếng, trong đó phần nguyên âm hoặc phụ âm được láy giống nhau hoặc chỉ 1 phần nguyên âm và phụ âm láy như nhau.
+ Đặt câu: Lá cờ bay phấp phới trong gió.
Câu 4:
Dàn ý tả cô giáo trong một tiết học:
I. Mở bài
Giờ học cuối của ngày thứ tư hôm ấy đã để lại cho em nhiều ấn tượng nhất.
II. Thân bài
- Tả vài nét về cô giáo: cô mặc chiếc áo dài màu vàng, dáng người nhỏ nhắn, mái tóc dài, đôi mắt to,...
- Lớp em học tiết Tập đọc, bài Hạt gạo làng ta.
- Giọng cô ấm áp, truyền cảm khi đọc bài thơ. Cả lớp lắng nghe cô đọc.
- Lời cô giảng bài đã gợi lên trong lòng em về hình ảnh của làng quê Việt Nam, những người nông dân lao động cần cù, dũng cảm.
- Cô đem đến cho em cảm nhận về vai trò của người nông dân khi làm ra hạt gạo.
III. Kết bài
- Giờ học đã kết thúc nhưng em vẫn còn đang say sưa với bài giảng của cô.
- Đây chính là giờ học mà em có ấn tượng nhất về cô.
Bài văn tả cô giáo trong một tiết học:
"Mẹ của em ở trường là cô giáo mến thương". Kể từ khi được học cô Oanh, em đã thực sự hiểu được câu hát này. Cô giống như người mẹ thứ hai, người mẹ ở ngôi trường tiểu học này. Cô Oanh đã dạy em từ hồi lớp 3 cho đến giờ, những bài học cô dạy chúng em đều ghi sâu trong lòng. Trong đó tiết học khiến em khó quên được nhất lại chính là tiết học cô dạy về bài "Nghĩa thầy trò".
Hôm ấy, cô giáo em mặc chiếc áo dài màu vàng rất đẹp. Mái tóc đen dài được buộc gọn trên đỉnh đầu, nhìn cô rất tươi tắn. Cô chào cả lớp bằng một nụ cười rạng rỡ. Giờ học bắt đầu. Bải giảng của cô hôm ấy diễn ra rất sôi nổi. Giọng nói cô ngọt ngào, truyền cảm. Đôi mắt cô lúc nào cũng nhìn thẳng xuống lớp. Đôi mắt ấy luôn thể hiện sự cổ vũ, động viên chúng em. Cô giảng bài say sưa đến nỗi trên khuôn mặt hiền từ đã lấm tấm mồ hôi mà cô vẫn không để ý. Cô giảng bài rất dễ hiểu. Qua lời giảng ấy, em cảm nhận được cái hay, cái đẹp của mỗi bài thơ, bài văn. Những lời cô giảng em khắc sâu vào tâm trí không bao giờ quên.
Thỉnh thoảng, cô đi lại xuống cuối lớp, xem học sinh thảo luận nhóm, xem chúng em ghi bài. Cô đến bên những bạn học yếu để gợi ý, giúp đỡ. Cô luôn đặt ra những câu hỏi từ dễ đến khó để kích thích sự chủ động sáng tạo của chúng em. Cô lúc nào cũng gần gũi với học sinh, lắng nghe ý kiến của các bạn. Giữa giờ học căng thẳng, cô kể cho chúng em nghe những mẩu chuyện rất bổ ích. Cô kể chuyện rất hấp dẫn. Bạn Hưng nghe cô kể cứ há miệng ra nghe mà không hề hay biết. Nhìn bạn, cả lớp cười ồ lên thật là vui. Gần hết giờ cô dành 5 phút lắng lại kể cho chúng em về người thầy của cô, em nhìn thấy sự xúc động không che giấu được từ trong ánh mắt của cô.
Một hồi trống vang lên báo hiệu giờ ra chơi. Tiết học kết thúc, ngay cả mỗi người chúng em cũng không giấu được sự xúc động và bồi hồi trong lòng về một giờ học quá ý nghĩa.
Em rất yêu quý và kính trọng cô giáo Oanh, cô không chỉ dạy dỗ em nhiều bài học đáng quý trong sách vở mà cả trong cuộc sống nữa. Mai này dù có đi đâu bao xa thì em mãi cũng không thể quên được người mẹ thứ hai này của em.