`c,` Biện pháp tu từ:
`+` So sánh ( Chiếc thuyền - tuấn mã, cánh buồm - hồn làng )
`+` Nhân hóa ( Rướn thân, phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang )
`->` Tác dụng:
`+` Làm cho câu thơ thêm sinh động, hấp dẫn hơn
`+` Thể hiện và diễn tả được khí thế hăng hái và dũng mãnh như tuấn mã của chiếc thuyền khi ra khơi
`d,` Biện pháp tu từ: Nhân hoá
`->` Tác dụng:
`+` Tả làn sương mỏng nhẹ bắt đầu xuất hiện, làn sương cố chậm lại có vẻ đợi chờ ai
`+ Biện pháp nhân hoá khiến thiên nhiên như có linh hồn như đang trông ngóng ai đó
`e,` Biện pháp tu từ:
`+` Nhân hoá: Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
`+` Ẩn dụ: Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ
`->` Tác dụng:
`+` Biện pháp tu từ khiến con thuyền- vật vô tri vô giác trở nên có tâm hồn, biết nằm im trên bến sau một ngày ra khơi mệt mỏi
`+` Bằng những vần thơ tinh tế, nhà văn đã diễn tả chiếc thuyền cảm nhận được chất muối đang thấm dần trong thớ vỏ của mình
`g,` Biện pháp tu từ:
`+` Nhân hóa ( giếng nước gốc đa nhớ người ra lính )
`+` Liệt kê ( giếng nước, gốc đa )
`+` Ẩn dụ ( giếng nước, gốc đa chính là những người thân ở quê nhà đang nhớ về đứa con đi lính của mình )
`->` Tác dụng:
`+` Làm nổi bật nỗi nhớ quê hương của anh chiến sĩ đã khoác lên mình chiếc áo màu xanh để đi bảo vệ tổ quốc
`+` Diễn tả nỗi nhớ da diết, ám ảnh day dứt trong lòng anh chiến sĩ
$@Gloria$