Câu 1:
- PTBĐ chính: nghị luận.
Câu 2:
- Nội dung của đoạn trích: đoạn trích bàn luận về trách nhiệm của Việt Nam đối với trẻ em.
Câu 3:
- Phép liệt kê: khẩn trương, mạnh mẽ, cụ thể.
- Tác dụng:
+ Phép liệt kê giúp tạo tính nhạc, nhịp điệu cho câu văn; giúp cho câu văn diễn đạt thêm gợi cảm, tăng sức hấp dẫn và lôi cuốn người đọc. Đồng thời giúp cho người đọc dễ dàng hình dung ra chúng ta cần phải lập tức biến những cam kết thành hành động.
+ Liệt kê để diễn tả đầy đủ, sinh động, sâu sắc nhiệm vụ cũng như trách nhiễm của chúng ta đối với trẻ em ở đất nước Việt Nam. Đó chính là cần biến tất cả cam kết thành hành động khẩn trương, cụ thể, mạnh mẽ. Trẻ em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước, nếu trẻ em không được giáo dục, bảo vệ thì đất nước sẽ không thể phát triển được.
+ Thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả, sự khéo léo trong việc lựa chọn hình thức diễn đạt. Cũng như bày tỏ mối quan tâm của tác giả tới vấn đề bảo vệ, phát triển và lắng nghe trẻ em.
Câu 4:
- Thông điệp: Muốn quốc gia phát triển văn minh, bền vững thì phải quan tâm tới việc giáo dục, phát triển bảo vệ trẻ em.
- Lí giải:
+ Bởi vì trẻ em chính là những chủ nhân tương lai của đất nước. Nếu như khi còn nhỏ mà trẻ em không được quan tâm, lo lắng, không được chú ý, bị bỏ lại phía sau thì đất nước trong tương lai sẽ phải chịu những hậu quả khôn lường, đất nước vĩnh viễn lạc hậu. Chính vì thế, một quốc gia muốn văn minh, tươi đẹp thì phải chú ý tới trẻ em đầu tiên.