$ ⇒ $ *Tham khảo bài làm và nhận xét nha ! Mình nghĩ bạn thấy chỗ nào thừa, có thể loại bỏ, diễn đạt lại những lỗi dùng từ, câu, còn nếu chưa chính xác, sai, thiếu sót thì theo kiến thức của bạn mà rà soát, chắt lọc thành bài hoàn chỉnh nhé, cảm thông và bỏ qua ! Nếu không thích câu trả lời thì đừng vote 1, 2 sao hay báo vi phạm mình ! Hãy góp ý những chi tiết còn không đúng ở phần bình luận để được đầy đủ hơn !*
Bài $ 1 $ : Tìm các biện pháp tu từ so sánh có trong các câu thơ, câu văn sau, chỉ rõ kiểu so sánh nào và nêu tác dụng của phép so sánh đó ?
$ a $.
$ + $ Tìm biện pháp tu từ so sánh :
$ - $ Quả dừa đàn lợn con nằm trên cao.
$ + $ Kiểu so sánh :
$ - $ Ta thử thêm giữa hai vế A và B từ so sánh, sẽ thấy rõ ràng so sánh không ngang bằng $ : $ hơn, kém, . . . chẳng hợp lí một chút nào với trường hợp này mà so sánh ngang bằng : như, là, giống,. . . rất có vần.
$ → $ Kiểu so sánh : So sánh ngang bằng.
$ + $ Tác dụng của phép so sánh ấy :
$ - $ Nhờ phép so sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng mà cho ta thấy trí tưởng tượng, liên tưởng của tác giả tinh tế khi dùng biện pháp tu từ so sánh "Quả dừa đàn lợn con nằm trên cao" dễ thương, hóm hỉnh, đáng yêu, có chất văn riêng thể hiện sự gần gũi giữa con người với loài vật, con vật, làm ra hình ảnh gây cảm giác thích thú, đẹp, chứ chẳng khó được tình cảm thương mến của mọi người với quả dừa. Đồng thời giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
$ b $.
$ + $ Tìm biện pháp tu từ so sánh :
$ - $ Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã.
$ + $ Kiểu so sánh :
$ - $ So sánh ngang bằng ( từ so sánh : như )
$ + $ Tác dụng của phép so sánh ấy :
$ - $ Nhờ phép so sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng mà cho ta thấy qua ấy làm ra một vẻ đẹp như trong mơ màng, giấc mộng, giống đang bay bổng bay cao giữa không trung rộng lớn, mộng thơ, cao quý, linh thiêng, rất đẹp, thổi thêm vong linh cho con thuyền giúp nó như có hồn con vật, con người, thể hiện lòng yêu thế giới động vật, thiên nhiên của người sáng tác $ → $ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
$ c $.
$ + $ Tìm biện pháp tu từ so sánh :
$ - $ Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra. . .
$ + $ Kiểu so sánh :
$ - $ So sánh ngang bằng ( từ so sánh : như ).
$ + $ Tác dụng của phép so sánh :
$ - $ Nhờ phép so sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng mà cho ta thấy bản chất của Dượng Hương Thư rất mạnh mẽ, vạm vỡ, vóc dáng, cao to, sức mạnh thể lực lớn, nổi bật hẳn sự quyết tâm, kiên trì chèo thuyền chứ không giống tưởng tượng của mọi người khi Dượng ở nhà nhỏ nhẹ. Đồng thời làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
$ d $.
$ + $ Tìm biện pháp tu từ so sánh :
$ - $ Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm.
$ + $ Kiểu so sánh :
$ - $ So sánh không ngang bằng ( từ so sánh : chưa bằng ).
$ + $ Tác dụng biện pháp tu từ so sánh :
$ - $ Nhờ phép so sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với sự vật, sự việc khác có nét tương đồng mà cho ta thấy anh chiến sĩ giàu lòng thương người mẹ nơi quê nhà vất vả, khó nhọc nuôi anh ấy khôn lớn đến bây giờ, bao nhiêu nơi, bao nhiêu năm đánh giặc vẫn chưa bằng công lao, nhớ con của người bầm đó. Đồng thời biện pháp tu từ so sánh giúp làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.