Câu 7. Nối một vế câu ở cột A với một vế ở cột B sao cho phù hợp (1đ)
A B
(1) Trạng ngữ chỉ thời gian (a) Với một chiếc khăn bình dị, nhà ảo thuật đã tạo nên những tiết mục đặc sắc
(2) Trạng ngữ chỉ nơi chốn (b) Buổi chiều, xe dừng lại ở một thị trấn nhỏ
(3) Trạng ngữ chỉ nguyên nhân (c) Vì lạnh, anh ấy bị ho.
(4) Trạng ngữ cách thức, phương tiện (d) Dưới cánh đồng, lúa trổ bông vàng óng
Câu 8. Câu nào trong số các câu cho sau đây là câu rút gọn ?
a. Học ăn, học nói, học gói, học mở.
b. Chúng ta học ăn, học nói, học gói, học mở.
c. Anh trai tôi học ăn, học nói, học gói, học mở.
d. Ai cũng phải học ăn, học nói, học gói, học mở.
Câu 9. Câu in đậm trong đoạn văn sau thuộc kiểu câu gì?
“Vài hôm sau. Buổi chiều. Anh đi bộ dọc con đường từ bến xe tìm về xóm hạ. (Nguyễn Thị Thu Hiển). (0.5đ)
a. Câu đặc biệt.
b. Câu rút gọn.
c. Câu đơn bình thường.
d. Câu ghép.
Câu 10. Trong các câu sau, câu nào là câu đặc biệt
a. Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim.
b. Mùa xuân!
c. Tôi lắng nghe hơi thở của mùa xuân.
d. Mùa xuân là mùa cây cối đâm chồi nảy lộc.
Câu 11: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đén 3
Tháng mười.
Trên những nương cao, mạch ba góc mùa thu chín đỏ sậm. Trong lũng nhỏ, lúa vàng chói chang, bồng bồng như bọt nước. Bếp nhiều nhà thành lò rèn, chí chát đêm ngày tiếng búa đập. Chè trên núi lại sắp vào vụ mới, búp tơ đã nhu nhú.
(Theo Ma Văn Kháng, Vùng biên ải)
1. Trong những câu sau, câu nào là câu đặc biệt?
a. Tháng mười.
b. Trên những nương cao, mạch ba góc mùa thu chín đỏ sậm.
c. Trong lũng nhỏ, lúa vàng chói chang, bồng bồng như bọt nước.
d. Bếp nhiều nhà thành lò rèn, chí chát đêm ngày tiếng búa đập.
2. Câu đặc biệt trên được dùng để làm gì?
a. Gọi đáp.
b. Xác định thời gian
c. Liệt kê, thông báo sự tồn tại của sự vật, hiện tượng.
d. Bộc lộ cảm xúc.
3. Trong câu: “Trong lũng nhỏ, lúa vàng chói chang, bồng bồng như bọt nước.” , đâu là bộ phận trạng ngữ?
a. Trong lũng nhỏ.
b. Trong lũng nhỏ, lúa vàng chói chang.
c. Lúa vàng chói chang
d. Bồng bồng như bọt nước.
Câu 12. Trạng ngữ trong câu : " Trước mặt cô giáo, con đã thiếu lễ độ với mẹ" bổ sung ý nghĩa gì cho câu?
a. Nguyên nhân diễn ra các hành động được nói đến trong câu.
b. Cách thức diễn ra các hành động được nói đến trong câu.
c. Mục đích thực hiện các hành động được nói đến trong câu.
d. Nơi chốn diễn ra các hành động được nói đến trong câu.
Câu 13. Câu “Bình tĩnh, em mở sách ra tìm đọc lại câu chuyện” có sử dụng loại trạng ngữ nào?
a. Trạng ngữ chỉ cách thức.
b. Trạng ngữ chỉ thời gian.
c. Trạng ngữ chỉ nơi chốn.
d. Trạng ngữ chỉ mục đích.
Câu 14. Câu “Lặng lẽ nghe những âm thanh quen thuộc quanh mình” là loại câu gì?
a. Câu đơn bình thường.
b. Câu rút gọn.
c. Câu đặc biệt.
d. Câu ghép.
II. Phần tự luận
1. Viết một đoạn văn ngắn (khoảng 7 – 10 câu) trong đó có sử dụng một câu đặc biệt, một thành phần trạng ngữ, một câu rút gọn nói về việc bản thân em đã làm gì để phòng chống dịch viêm phổi cấp tính (Covid 19) trong thời gian qua?