Xét các mối quan hệ sinh thái giữa các loài sau đây:(1) Một số loài tảo nước ngọt tiết chất độc ra môi trường ảnh hưởng tới các loài cá tôm.(2) Cây tầm gửi sống trên thân các cây gỗ lớn trong rừng.(3) Loài cá ép sống trên các loài cá lớn.(4) Dây tơ hồng sống trên tán các cây trong rừng.(5) Vi khuẩn cố định đạm và cây họ Đậu.Có bao nhiêu mối quan hệ thuộc quan hệ đối kháng giữa các loài?A.3B.1C.2D.4
Khi nói về sự biến động số lượng cá thể của quần thể sinh vật, phát biểu nào sau đây sai?A.Trong những nhân tố sinh thái vô sinh, nhân tố khí hậu có ảnh hưởng thường xuyên và rõ rật nhất tới sự biến động số lượng cá thể của quần thể.B.Hươu và nai là những loài ít có khả năng bảo vệ vùng sống nên khả năng sống sót của hươu non phụ thuộc rất nhiều vào số lượng kẻ thù ăn thịt.C.Ở chim, sự cạnh tranh nơi làm tổ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của các cá thể trong quần thể.D.Hổ và sư tử là những loài có khả năng bảo vệ vùng sống nên sự cạnh tranh bảo vệ vùng sống không ảnh hưởng tới số lượng cá thể trong quần thể.
Giả sử năng lượng đồng hóa của các sinh vật dị dưỡng trong một chuỗi thứcăn như sau:Sinh vật tiêu thụ bậc 1: 1 500 000 Kcal.Sinh vật tiêu thụ bậc 2: 180 000 Kcal.Sinh vật tiêu thụ bậc 3: 18 000 KcalSinh vật tiêu thụ bậc 4: 1 620 KcalHiệu suất sinh thái giữa bậc dinh dưỡng cấp 3 với bậc dinh dưỡng cấp 2 và giữa bậc dinh dưỡng cấp 4 với bậc dinh dưỡng cấp 3 trong chuỗi thức ăn trên lần lượt là:A. 9% và 10%.B.12% và 10% . C.10% và 12% D.12% và 9%.
Con người đã ứng dụng những hiểu biết về ổ sinh thái vào những hoạt động nào sau đây: (1) Trồng xen các loại cây ưa bóng và cây ưa sáng trong cùng một khu vườn . (2) Khai thác vật nuôi ở độ tuổi càng nhỏ để thu được năng suất càng cao. (3) Trồng các loài cây đúng thời vụ. (4) Nuôi ghép các loài cá ở các tầng nước khác nhau trong cùng một ao nuôi.A. (1), (3), (4) . B.(1), (2), (4).C.(2), (3), (4).D. (1), (2), (4).
Các hình thức sử dụng tài nguyên thiên nhiên: (1) Sử dụng năng lượng gió để sản xuất điện. (2) Sử dụng tiết kiệm nguồn nước. (3) Tăng cường trồng rừng. (4) Tránh bỏ đất hoang, chống xói mòn và đắp đê ngăn mặn. (5) Tăng cường khai thác rừng, đốt rừng làm nương rẫy và sống du canh du cư. Trong các hình thức trên, có bao nhiêu hình thức sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên?A.5B.2C.4D.3
Cho biết các côdon mã hóa các axitamin tương ứng trong bảng sau: Một đoạn gen sau khi bị đột biến điểm đã mang thông tin mã hóa chuỗi pôlipeptit có trình tự axitamin Pro – Gly – Lys – Val. Biết rằng đột biến đã làm thay thế một nuclêôtit Guanin (G) trên mạch gốc bằng nuclêôtit loại ađênin (A). Trình tự nuclêôtit trên đoạn mạch gốc của gen trước khi bị đột biến có thể làA.3’XXXGAGTTTAAA5’.B.3’GGGXXXTTTXGG 5’.C.5’GAGXXXGGGAAA3’. D.5’GAGTTTXXXAAA 3’.
Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng, các alen trội là trội hoàn toàn và quá trình giảm phân không xảy ra đột biến. Theo lí thuyết, phép lai nào sau đây cho đời con có kiểu hình phân li theo tỉ lệ 1: 1: 1: 1.A.AB//Ab x AB//Ab.B.Ab//ab x aB//ab.C.Ab//ab x Ab//ab. D.AB//ab x AB//ab
Mối quan hệ nào sau đây là quan hệ hỗ trợ cùng loài:A.Hiện tượng liền rễ ở cây thông.B.Vi khuẩn lam cộng sinh trong nốt sần rễ cây họ đậu.C.Cá ép sống bám trên cá lớn.D.Bò ăn cỏ.
Ở một loài thực vật, gen A qui định thân cao là trội hoàn toàn so với thân thấp do gen a qui định. Cho cây thân cao 4n có kiểu gen AAaa giao phấn với cây thân cao 4n có kiểu gen AAaa thì kết quả phân tính ở F1 sẽ làA.35 cao: 1 thấp. B.11 cao: 1 thấp. C.3 cao: 1 thấp. D.5 cao: 1 thấp.
Khi nói về đột biến lệch bội, phát biểu nào sau đây không đúng?A.Đột biến lệch bội chỉ xảy ra ở nhiễm sắc thể thường, không xảy ra ở nhiễm sắc thể giới tính.B.Đột biến lệch bội làm thay đổi số lượng ở một hoặc một số cặp nhiễm sắc thể.C.Đột biến lệch bội có thể phát sinh trong nguyên phân hoặc trong giảm phân.D.Đột biến lệch bội xảy ra do rối loạn phân bào làm cho một hoặc một số cặp nhiễm sắc thể không phân li.
Loga.vn - Cộng Đồng Luyện Thi Trực Tuyến