Nếu người quay lại ấy là người khác thì thật là một trò cười tức bụng cho lũ bạn tôi, chúng khua guốc inh ỏi và nô đùa ầm ĩ trên hè. Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
Xe chạy chầm chậm… Mẹ tôi cầm nón vẫy tôi, vài giây sau, tôi đuổi kịp. Tôi thở hồng hộc, trán đẫm mồ hôi, và khi trèo lên xe, tôi ríu cả chân lại. Mẹ tôi vừa kéo tay tôi, xoa đầu tôi hỏi, thì tôi òa lên khóc rồi cứ thế nức nở. Mẹ tôi cũng sụt sùi theo:
- Con nín đi! Mợ đã về với các con rồi mà.
(Sách giáo khoa Ngữ văn 8, NXB Giáo dục, trang 18)
$\textit{Câu 1.}$
`-`Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm: được trích trong đoạn trích"Trong lòng mẹ" thuộc chương IV tác phẩm "Những ngày thơ ấu".
`-`Nhân vật tôi được nhắc đến là bé Hồng.
`-`Suy nghĩ, hành động của nhân vật tôi được ghi lại ở đoạn văn trên diễn ra trong hoàn cảnh: bé Hồng gặp lại mẹ.
$\textit{Câu 2.}$
`-`Phép so sánh: Và cái lầm đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
`->`So sánh cái lầm làm bé Hồng thẹn và tủi cực với ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước con mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
`->`So sáng ngang bằng
`-`Từ ngữ so sánh: khác gì
`=>`Tác dụng: thể hiện khao khát, mong muốn được gặp lại mẹ mãnh liệt của bé Hồng, chính cái ước mơ, khao khát ấy đã bùng cháy, khiến bé Hồng mong muốn được gặp mẹ hơn bao giờ hết. Nó khiến em nhớ nhung mẹ da diết, mong muốn của em cũng như những người bộ hành đi giữa sa mạc mênh mông, rộng lớn. Chỉ nhìn thấy ảo cảnh là một dòng nước cũng đã đủ để họ cảm thấy sung sướng, vui mừng, tuy nhiên đó chỉ là một ảo cảnh, khi nó biến mất đi, cũng làm tan biến niềm mong mỏi, hạnh phúc và niềm hi vọng sự sống của những người lữ khách. Bé Hồng cũng vậy, nếu người trên xe kéo kia không phải là mẹ của em, thì nỗi thất vọng, nản lòng đến chừng nào. Đó chính là ước mơ tuy bé nhỏ nhưng lại là khao khát mãnh liệt của một đứa trẻ non nớt và giàu tình yêu thương mẹ như bé Hồng. Đồng thời, biện pháp so sánh giúp gợi nhiều liên tưởng thú vị, sâu sắc, bộc lộ chiều sâu trong tâm lí nhân vật, tạo hình ảnh đối lập đặc sắc giúp người đọc thấu hiểu những tâm tư, tình cảm của bé Hồng.
$\textit{Câu 3.}$
`+`Trường từ vựng chỉ hoạt động con người: quay lại, khuya guốc, ngã gục, cầm nón, vẫy, đuổi, thở, trèo lên, ríu cả chân, kéo, xoa đầu, hỏi, òa lên khóc, về.
`+`Trường từ vựng chỉ âm thanh: inh ỏi, ầm ĩ, nức nở, sụt sùi.