a,
Đoạn văn đã sử dụng hình ảnh so sánh đặc sắc để truyền tải thông điệp tới người đọc. Hình ảnh so sánh ở đây là con người mà không chịu khó học hành thì sẽ chẳng khác gì viên ngọc không mài. Ngọc là thứ đồ quý giá nhưng chỉ có giá trị cao sau khi trải qua quá trình mài giũa tỉ mỉ lâu dài và con người cũng vậy. Qúa trình học tập sẽ mài giũa con người trở thành những con người có giá trị, có ích cho đời. Nhờ có học hành mà con người nắm rõ được những phép tắc, cách ứng xử của đời sống hàng ngày sao cho chuẩn mực, đây chính là cốt lõi của việc học. Cách so sánh sinh động của tác giả đã nhấn mạnh vai trò của việc học và đặt tiền đề cho toàn bộ nội dung văn bản.
b,
Đoạn văn trên tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh.
Hình ảnh so sánh ở đây là con người mà không chịu khó học hành thì sẽ chẳng khác gì viên ngọc không mài. Ngọc là thứ đồ quý giá nhưng chỉ có giá trị cao sau khi trải qua quá trình mài giũa tỉ mỉ lâu dào và con người cũng vậy. Qúa trình học tập sẽ mài giũa con người trở thành những con người có giá trị, có ích cho đời.
Tác dụng: cách so sánh sinh động của tác giả đã nhấn mạnh vai trò của việc học và đặt tiền đề cho toàn bộ nội dung văn bản
b,
- Quan hệ nối tiếp: Tôi vừa về đến nhà, trời cũng đổ mưa to.
- Giải thích: Vì trời mưa nên tôi đi học muộn.