Tôi đã từng nghỉ mình học kém môn Văn. Tôi cũng chán ngắt. Tôi không bao giờ có ý định mua sách Văn học về đọc, và cố lấp đầy tủ sách của mình bằng những cuốn truyện tranh. Nhưng ... tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình chỉ sau một tiết học.
Đầu năm vào lớp sáu, tôi được chọn vào lớp chuyên Văn của Trường THCS Ngô Sĩ Liên-Hà Nội.Chính mẹ cũng nói tôi có năng khiếu trong môn Ngữ Văn. Nhưng tôi vẫn có một chút nghi ngờ điểm kiểm tra đầu vào môn Ngữ Văn của mình. Nó cao "bất thường". Tôi thầm nghĩ:"Có lẽ nhầm chăng?".
Sau một thời gian học trong lớp, tôi thấy mình dần dần có niềm yêu thích khi học Văn. Vì cô An-cô chủ nhiệm, và là cô giáo dạy Ngữ Văn của tôi-giới thiệu những cuốn sách hay cho chúng tôi, nên tôi cũng mua thử để đọc. Những tiết học của cô rất phong phú. Cô dạy Văn theo những phương pháp rất hiện đại. Tôi không phải giải thường xuyên nhìn vào SGK, hay chép bài trong các loại sách Ngữ văn nữa (thực ra là không thể chép,vì bài tập của cô giao rất phong phú).Nhiều bạn trong lớp khen tôi học giỏi Ngữ văn. Thậm chí cô giáo còn chọn tôi vào Câu lạc bộ học sinh giỏi Văn của trường. Nhưng, tôi vần còn hồ nghi và băn khoăn về ý thích thực sự, về con đường mình chọn...
Rồi vào một ngày, hôm đó là ngày 22 tháng 4 - ngày Trái đất, lớp tôi học văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.
Như mọi ngày, cô bật máy chiếu, bắt đầu tiết học. Cô dạy phân tích từng đoạn, ý nghĩa của từng chi tiết, dù là nhỏ nhất. Chúng tôi cùng cô lí giải và cảm nhận từng chi tiết, từng sự khác biệt trong tác phẩm. Những nghệ thuật ẩn dụ, điệp ngữ, nhân hóa, so sánh giúp chúng tôi nhận ra tình yêu tha thiết, chân thành của người da đỏ đối với đất đai, thiên nhiên. Nhận ra sự đối lập giữa người da đỏ và người da trắng. Chúng tôi nhận ra tình cảm mãnh liệt khó tả của tác giả với đất đai, cũng như sự phẫn nộ trước thái độ của người da trắng đối với thiên nhiên.
Có một điều đặc biệt trong tiết học đấy. Tôi nhận ra, trong mọi tiết học trước, không nhiều thì ít lần cả lớp tôi cùng cười rất vui vẻ về một chi tiết nào đó. Vậy mà, lần này, không một tiếng cười trong lớp...
Sau một thời gian chăm chỉ đọc sách Văn học, tìm những mối liên hệ trong các tác phẩm văn học, tôi tham gia vào cuộc thi giao lưu CLB học sinh giỏi môn Ngữ Văn và giành được giải Ba. Dù giải không cao như mong muốn, tôi vẫn vui vì đã chứng tỏ được bản thân với mọi người và với chính mình:Tôi là một học sinh giỏi Văn. và tôi sẽ cố gắng không ngừng để đạt được mục tiêu của mình. Nhưng không chỉ yêu văn, đọc văn hay hiểu văn, tôi cũng các bạn của mình còn tìm đến cách sống "văn", đương nhiên là bằng thái độ và những hành động của mình