Môn lịch sử ở trường phổ thông có vị trí chức năng và nhiệm vụ quan trọng để đào tạo, giáo dục thế hệ trẻ. Chương trình lịch sử ở trường phổ thông bao gồm các kiến thức khái quát, cụ thể về lịch sử từng quốc gia dân tộc. Do vậy lượng kiến thức vô cùng rộng lớn cả với thầy và trò. Việc học tập lịch sử không phải cung cấp một số kiến thức, và mẩu chuyện về quá khứ mà trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học. Lịch sử là hiện tượng khách quan, tồn tại độc lập, không lệ thuộc vào nhận thức của con người. Nhận thức là một quá trình từ không biết đến biết,từ hiểu sơ lược đến hiểu sâu sắc. Vì vậy nội dung dậy học lịch sử tuy gồm những kiến thức tương đối ổn định song vẫn phản ánh kịp thời những thành tựu mới của khoa học lịch sử.